Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[จับชน] เลือก Core i5 Gen 2 หรือเลือก Core i7 Gen 1 ดีกันนะนิ

หลาย ๆ ท่านที่จะซื้อโน๊ตบุ๊คในตอนนี้คงกำลังคิดว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คที่ใช้เทคโนโลยีเก่าหรือใหม่ดีกว่ากัน

Advertisement

โดยโจทย์ที่หลาย ๆ ท่านคิดในตอนนี้คงจะเป็น Core i5 Gen 2 กับ Core i7 Gen 1 ซึ่งราคาไม่หนีกันมากนัก ทีมงานเลยเอาผลเทสต์มาชนกันไปให้ทุกท่านเห็นกันว่ารุ่นไหนเหมาะกับท่านมากกว่ากัน โดยทีมงานจะเน้นประสิทธิภาพของตัวซีพียูเป็นหลัก และเดี๋ยวจะสรุปให้ทุกท่านดูกันอีกทีว่าเครื่องไหนกันแน่ที่เหมาะกับตัวท่าน

Core i5 Gen 2 : https://notebookspec.com/web/?p=67206

Core i7 Gen 1 : https://notebookspec.com/web/?p=39265

โดยตัวแรงก็มีในส่วนของแรมที่ Core i7 Gen 1 มากกว่า 2 GB ส่วน WIndows 7 เป็น 64 Bit เหมือนกันครับ

สเปกซีพียู

image

จุดด้อยของ Core i7 Gen1 ก็คงจะเป็นเรื่องของความเร็วที่น้อยกว่า แต่ก็จะได้ Core ,Threads และ แคช L3 ที่มากกว่าเท่าตัว ส่วน Core i5 Gen2 จะได้ความเร็วที่มากกว่า และเทคโนโลยีที่สดใหม่กว่า

 

ยกแรก Super PI

image

ด้วยความเร็วของซีพียู Core i5 Gen2 ที่เร็วกว่าพอสมควร ทำให้สามารถทำความเร็วไปได้ดีกว่าร่วม ๆ 2 วินที แต่ถ้าใช้งานกันจริง ๆ ก็ไม่ได้ต่างกันมากนัก

ยกแรก : Core i5 Gen 2 Win

ยกสอง Hiper PI

image

มาต่อกันยกที่ 2 กับ Hyper PI ที่จะสนับสนุนหลาย ๆ Threads แต่ผลทดสอบที่ออกมาก็ไม่ได้ต่างจาก Super PI ที่ Core i5 Gen 2 ทำเวลาได้ดีกว่าร่วม ๆ 2 วินาที แน่นอนว่าซีพียูความเร็วสูง Threads น้อยกว่าย่อมได้เปรียบในโปรแกรมนี้

ยกสอง : Core i5 Gen 2 Win

ยกสาม Cinebench 11.5

image

มาถึงโปรแกรมที่ใช้งานประมวลผลภาพขั้นสูง สนับสนุนซีพียูที่มีหลาย ๆ Threads ยิ่งจะทำให้มีผลอย่างเห็นได้ชัด ยิ่งถ้าเป็นผู้ที่ต้องการเรนเดอร์งานหนัก ๆ ละก็สามารถใช้โปรแกรมนี้อ้างอิงผลเทสต์ได้เลย?ซึ่งผลเทสต์ออกมาค่อนข้างขาดในส่วนของ Open GL ที่ Core i7 Gen 1 ทำได้ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด

ยกสาม : Core i7 Gen 1 Win

ยกสี่ PCMark05

image

วัดกันด้วยคะแนนของซีพียูเป็นหลักกับการทดสอบด้วยโปรแกรม PCMark แม้ Core i7 Gen 1 จะมีแรมมากกว่า แต่ด้วย Core i5 Gen 2 ที่มีความเร็วสูงกว่า ทำให้สามารถทำคะแนนสูงกว่าค่อนข้างขาดเลยทีเดียว

ยกสี่ : Core i5 Gen 2 Win

ยกห้า TDP

image

หรือการใช้พลังงานตรงนี้ต้องยกให้ Core i5 Gen 2 เลยว่าใช้พลังงานน้อยกว่า รวมถึงการแผ่ความร้อนก็น้อยกว่าด้วย ส่งผลให้อุณหภูมิเครื่องน้อยกว่า และแบตเตอรี่ก็สามารถใช้ได้นานกว่าในสเปกที่เท่าเทียมกัน

ยกห้า : Core i5 Gen 2 Win

สรุปผล

image

ผลจากทั้ง 5 ยกคงแสดงให้เห็นแล้วนะครับว่า Core i5 Gen 2 นั้นมีประสิทธิภาพที่สูงมากกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเทียบกับ Core i7 Gen1 โดยเฉพาะความเร็วที่สูงกว่ามาก แม้สเปกหลายอย่าง Core i7 Gen 1 จะเหนือกว่าก็ตาม ทีมงานขอฟันธงเลยนะครับว่า สำหรับผู้ที่ใช้งานธรรมดาไม่ว่าจะดูหนัง เล่นเกมทั่ว ๆไป Core i5 Gen 2 ก็อยู่แล้วครับ แถมยังมีตัวเลือกให้มากกว่าด้วยครับ มีทั้งการ์ดจอออนบอร์ดจนถึงการ์ดจอแรก

แต่ถ้าท่านต้องการโน๊ตบุ๊คราคาประหยัดไปเรนเดอร์งานหนัก ๆ ไฟล์ให ญ่ๆ โดยไม่สนการ์ดจอละก็ Core i7 Gen 1 ก็ยังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่ครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Intel ได้เปิดตัว NUC 13 Pro เวอร์ชันใหม่ รหัสว่า Vivid Canyon และจะวางขายในชื่อ NUC 13 Pro Desk Edition การออกแบบสไตล์เรียบๆ วางตรงไหนก็สวย มีตะแกรงระบายอากาศแบบรังผึ้งที่ใช้ระบายความร้อนอีกด้วย ทาง Intel ระบุไว้ว่าพัดลมจะมีเสียงดังแค่ประมาณ 32 dB ไม่ว่าจะใช้ซีพียูแบบ Core...

CONTENT

ASUS ExpertBook B3 Flip คล่องตัว พกสะดวก พับปรับโหมดได้ มี Thunderbolt 4 และสไตลัส เพื่องานและไลฟ์สไตล์ ASUS ExpertBook B3 Flip จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คในกลุ่มธุรกิจ ที่เน้นความบางเบา แต่ให้ประสิทธิภาพและฟังก์ชั่นที่ครบครัน เพื่อตอบโจทย์ทั้งการทำงานและไลฟ์สไตล์ รองรับตั้งแต่การทำงานในองค์กร ไปจนถึงการเรียนออนไลน์ และการใช้งานที่จำเป็นต้องเชื่อมต่อ สนทนาและสื่อสารได้เกือบตลอดเวลา...

Notebook News

คาดว่าก่อนงาน WWDC 2020 อาจวางจำหน่าย Macbook Pro รุ่นใหม่ ซึ่งใช้จอภาพขนาดเล็ก และใช้ Magic keyboard ซึ่งหากดูจากผล 3DMark ที่ปรากฏ แสดงให้เห็นว่า Apple อาจใช้ซีพียูที่ไม่ใช่ AMD พร้อมกันนี้ ยังให้แรมมามากถึง 32GB และ SSD 4TB...

INTEL

แม้คู่แข่งจะน่ากลัวสักเพียงใด แต่เจ้าตลาดซีพียูอย่าง Intel ก็ไม่หวั่น ส่งซีพียูรุ่นใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยปัญหาด้านราคาที่มักจะสู้คู่แข่งไม่ค่อยได้ ทำให้ Intel ต้องปรับกลยุทธซีพียูใหม่โดยการลดต้นทุน ตัดการ์ดจอออนบอร์ดออกไป แล้วเติมตัว F เข้ามาเพื่อสื่อว่าเป็นรุ่นที่ไม่มีการ์ดจอออนบอร์ดอยู่ แต่ยังคงมีประสิทธิภาพความแรงเหมือนเดิม ในราคาที่ถูกลง อย่างซีพียูที่ทีมงานซื้อมารีวิวในวันนี้กับ Intel Core i5-9600KF การ์ดจอไม่มี แต่ดีที่ OC ได้คุ้มด้วย Advertisement...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก