Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

เปลี่ยนฮาร์ดแวร์โดยไม่ต้องติดตั้ง Windows 7 ใหม่

ปัญหาการย้ายฮาร์ดดิสก์หรือเปลี่ยนอุปกรณ์ แล้วเข้า Windows 7 ไม่ได้จะหมดไป

ปกติผู้ใช้? Windows XP จะทราบแล้วว่าการที่เครื่องคอมพิวเตอร์มีการอัปเกรดเครื่องโดยเปลี่ยนอุปกรณ์บางตัวในคอมพิวเตอร์ อย่างเช่น เมนบอร์ด หรือ การ์ดจอ หรือการย้ายฮาร์ดดิสก์ที่มี Windows XP อยู่ไปติดตั้งเครื่องใหม่ที่มีอุปกรณ์ทางฮาร์ดแวร์ที่ต่างกับเครื่องเก่า ?เมื่อมีการบูตเครื่องจะเกิด Blue Screen ทำให้ใช้งานไม่ได้นั้นเป็นเพราะ Windows จำค่าอุปกรณ์เดิมที่ติดตั้งอยู่ ไดร์เวอร์มันขัดกันระหว่างในตัว Windows XP กับอุปกรณ์ใหม่ ?วิธีแก้ก็ต้องลง Windows ใหม่อีกครั้งซึ่งไม่เป็นการดีเลยต้องมาเสียเวลา และใน Windows 7 ก็จะเจอปัญหานี้ด้วยเช่นกัน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

บทความนี้ผมจะมาเสนอวิธีการแก้ไขปัญหานี้ จะทำให้เราสามารถย้ายฮาร์ดิสก์หรือเปลี่ยนอุปกรณ์ใดๆ ในคอมพิวเตอร์ ได้อย่างสะดวก วิธีการก็ไม่ยากจนเกินไป สำหรับตัวช่วยในเรื่องนี้ก็อยู่ใน Windows 7 แล้ว มาดูวิธีการได้เลยครับ

Advertisement

1.ก่อนที่จะมีการติดตั้งอุปกรณ์ใหม่หรือย้ายฮาร์ดดิสก์ไปที่เครื่องใหม่ เราต้องบูตเข้าตามปกติก่อน

2.จากนั้นให้เปิดหน้าต่าง Command Prompt ด้วยสิทธิ Administrator ด้วยคลิก Start Men > All Programs > Accessories > คลิกขวาที่คำสั่ง Command Prompt เลือก Run as administrator

3.ที่หน้าต่าง Command Prompt ให้พิมพ์ %windir%\System32\Sysprep\Sysprep.exe แล้วกดคีย์ Enter

move hd 01

4.เมื่อหน้าต่าง System Preparation Tool เปิดขึ้นมา ที่หัวข้อ System Cleanup Action จะเป็น Enter System Out-of-Box-Experience (OOBE) ให้คลิกเลือก ?Generalize และที่หัวข้อ Options Shutdown เลือกเป็น Shutdown คลิก OK

move hd 02

5. System Preparation Tool จะทำการล้างไดร์เวอร์ต่างๆ ที่มีอยู่ใน Windows ทั้งหมด เมื่อล้างเรียบร้อยก็จะ Shutdown

move hd 03

6.คราวนี้เราจะเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆของเครื่อง หรือจะย้ายฮาร์ดดิสก์ไปติดตั้งที่เครื่องใหม่ก็ทำได้แล้ว

7.เมื่อเราบูตเครื่องใหม่อีกครั้ง ?System Preparation Tool จะทำการตรวจสอบฮาร์ดดิสก์และอุปกรณ์ต่างๆ ในเครื่อง ทำการติดตั้งไดร์เวอร์ดีฟอลต์ของ Windows 7และจัดการอัปเดทรีจิสตรี้ และจะมีการบูตเครื่องใหม่ 1 หรือ 2 ครั้ง

move hd 04

move hd 05

move hd 06

8.เมื่อเครื่องบูตครั้งสุดท้ายจะปรากฎหน้าต่าง Set ?up Windows เหมือนเราติดตั้ง Windows ใหม่ตามรูป ให้คลิก Next

move hd 07

9.หน้าต่างต่อมาให้คุณใส่ชื่อ Account (User name) ใหม่ ห้ามใส่ User name เดิมเพราะว่าเรามี Profiles เดิมที่อยู่ใน Windows อยู่แล้ว เราจำเป็นต้องเก็บของเดิมไว้ เพราะถ้าใช้ User name เดิมค่า Profiles ของเก่าเราจะหายไปหมด ค่าต่างๆของเดิมต้องมา setup กันใหม่เหมือนการติดตั้ง Windows ใหม่ ซึ่งไม่ใช่จุดประสงค์ของเรา ในที่นี่ใส่ User name เป็น Test คลิก Next

move hd 09

10.ต่อมาก็จะเป็นหน้าต่างที่ใส่ Password > Product Key > I accept the license terms ไปจนถึงการตั้งเวลามาตรฐาน ก็เหมือนกับการติดตั้ง Windows ใหม่ ในที่นี่คงไม่ต้องกล่าวถึงรายละเอียดนะครับ

11.จากข้อ 10 เมื่อเข้าถึง Windows เรียบร้อย เราจะเข้ามาใน ?Account ที่ชื่อ Test ตามที่เราสร้างขึ้นมาใหม่จากขั้นตอนที่ผ่านมา คราวนี้เราจะมาเข้า Account เดิม ทำได้โดยคลิกที่ปุ่ม Start ที่รายการ Shutdown ให้เลือกเป็น Log off ?เมื่อ Log off ออกมาแล้วจะพบว่ามีชื่อ Account เก่าของเรา (ในที่นี่ชื่อ augie) ทำการ Log on เข้ามาใหม่ในชื่อ Account เก่าของเรา

move hd 10

เมื่อเข้ามาที่ Account เดิมเราจะพบว่า Windows เดิมของเรากลับมาแล้ว ตอนนี้ก็เพียงแค่ติดตั้งไดร์เวอร์ที่จำเป็นสำหรับอุปกรณ์ชิ้นใหม่ก็เท่านั้น ?ส่วน Account ชื่อ Test ก็ให้ลบออกได้ครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หากพูดถึงฮาร์ดแวร์ในเคสของเครื่องพีซี หลายส่วนต่างก็ได้รับการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงและอัปเกรดเพื่อเพิ่มความสามารถ บางชิ้นก็มีการลดขนาดของจุดเชื่อมต่อลง เช่น การเปลี่ยนซ็อกเก็ต CPU ในแต่ละช่วงปี การเปลี่ยนพอร์ตเชื่อมต่อสตอเรจจาก IDE ที่ใช้มาอย่างยาวนาน มาเหลือแค่หัว SATA เล็ก ๆ และในปัจจุบันก็มาเน้นที่ M.2 PCIe แทน เป็นต้น แต่สิ่งหนึ่งที่เราใช้งานกันมาอย่างยาวนาน แต่แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงมานานกว่า 20 ปีก็คือหัวต่อสายไฟ...

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

CONTENT

เคยสงสัยไหมว่าทำไมฮาร์ดแวร์ของเครื่อง Servers ถึงได้มีราคาแพงกว่าฮาร์ดแวร์ของเครื่อง PC ทั่วไป และนี่คือ 7 เหตุผลที่จะตอบข้อสงสัยดังกล่าวนี้ จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกัน เซิร์ฟเวอร์คือคอมพิวเตอร์ที่เป็นโฮสต์สำหรับการให้บริการต่างๆ เช่น อีเมล, เว็บไซต์และการถ่ายโอนไฟล์ เป็นองค์ประกอบสำคัญที่สนับสนุนเว็บไซต์และโลก แต่ที่สำคัญพอๆ กับที่เป็นอยู่ คุณอาจแปลกใจที่ส่วนประกอบของเซิร์ฟเวอร์มักไม่ได้มีประสิทธิภาพมากไปกว่าคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปทั่วไปของคุณ ในความเป็นจริง ส่วนประกอบเซิร์ฟเวอร์จำนวนมากใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับส่วนประกอบระดับผู้บริโภคทั่วไปของคุณ ดังนั้น อะไรที่ทำให้ส่วนประกอบเซิร์ฟเวอร์แตกต่างจากส่วนประกอบเดสก์ท็อป และทำไมพวกมันถึงมีราคาแพงกว่ามากเมื่อพวกเขาใช้เทคโนโลยีเดียวกันและมีประสิทธิภาพในระดับที่ใกล้เคียงกัน เราจะมาไขปริศนานี้ใน 7...

CONTENT

ใกล้จะหมดปี 2022 อย่างเป็นทางการแล้วงานนี้ทาง PC Gamer ก็ได้จัด 5 สุดยอด Hardware ทั้งยอดเยี่ยมและยอดแย่ที่ทาง PC Gamer ได้รีวิวมา จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย PC Gamer นั้นอยู่กับวงการคอมพิวเตอร์มาช้านาน โดยในทุกๆ ปีนั้น PC Gamer จะมีการจัดรีวิว Hardware จากผู้ผลิตอุปกรณ์หลายๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก