Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

Network Utilities ตรวจสอบข้อมูลเน็ตเวิร์กง่าย ๆ ไม่ต้องพิมพ์โค้ด

Network Utilities เป็นโปรแกรมที่ถูกเขียนขึ้นมาสำหรับคนดูแลระบบเน็ตเวิร์กที่ต้องการใช้คำสั่งพร้อมกันหลาย ๆ หน้าต่าง

เว็บไซต์ : http://www.jrl-software.com/

Network Utilities เป็นโปรแกรมที่ถูกเขียนขึ้นมาสำหรับคนดูแลระบบเน็ตเวิร์กที่ต้องการใช้คำสั่งพร้อมกันหลาย ๆ หน้าต่าง แต่สำหรับผู้ใช้ทั่ว ๆ ไปอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ ก็ได้ประโยชน์มาเต็ม ๆ ตรงที่เราไม่ต้องมานั่งจำคำสั่งใน Command Line ให้รกสมอง แค่รู้ว่าจะทดสอบไปที่เครื่องหรือเว็บไหนก็พอแล้ว มาถึงก็กรอก ๆ เข้าไปในช่องอย่างเดียวพอ

Advertisement

06 Network Utilities

01 Network Utilities

คำสั่งต่าง ๆ จะถูกแบ่งเป็น “หน้าต่าง” ที่เราสามารถสร้างได้จาก File -> New -> ชื่อคำสั่ง อย่างเช่น ถ้าเราต้องการทดสอบการ Ping ของเว็บไซต์ เราก็แค่เลือก File -> New -> Ping โปรแกรมก็จะเปิดหน้าต่าง Ping ขึ้นมา เราก็ทำการกรอกชื่อเว็บที่เราอยากทดสอบและกด Start Ping หน้าต่างด้านล่างก็จะรายงานผลออกมาให้ทันที เราลองมาดูว่าโปรแกรมนี้รองรับคำสั่งอะไรกันบ้าง

02 Ping

1. ping

คำสั่งมาตรฐานที่เรามักเอาดูเวลาเล่นเกมว่ามันจะแล็คหรือไม่ คำสั่ง Ping เป็นคำสั่งที่จะทำการส่งข้อมูลไปยังเครื่องเป้าหมาย และส่งข้อมูลกลับมาเป็นมิลลิ วินาที ถ้าเครื่องเป้าหมายทำงานและอยู่ใกล้ เวลาที่ส่งกลับมาก็จะน้อย ถ้าเครื่องอยู่ไกลมากก็จะใช้เวลามากขึ้นตาม ถ้าเซิร์ฟเวอร์เล่นเกมไหน Ping สูง ๆ ก็ทำใจไว้ได้เลยว่าแล็คแน่นอน

03 Tracert

2. tracert (Trace Route)

เป็นคำสั่งเอาไว้ดูเส้นทางการวิ่งของข้อมูลว่ากว่ามันจะไปถึงเว็บที่เราจะเข้า มันต้องวิ่งผ่านเราเตอร์ตัวไหนบ้าง จำนวนกี่ตัว ใช้เวลาไปเท่าไร เป็นคำสั่งที่มีประโยชน์มาก เนื่องจากบางครั้งเราเข้าเว็บไม่ได้ เพราะกลางทางอาจจะล้มก็ได้ คำสั่งนี้ก็จะบอกให้เรารู้ว่ามันไปติดอยู่ตรงไหน

04 ipconfig

3. ipconfig

เป็นคำสั่งที่เอาไว้แสดงข้อมูล IP Address, Subnet Mark, Default Gateway หรืออะไรพวกนั้น บางคนอาจจะงง ๆ เพราะใน Windows ก็ดูได้ จะพิมพ์ทำไม บางคนก็อยากพิมพ์ทำตัวเทพเหมือนกัน ข้อดีอีกอย่างของโปรแกรมนี้ก็คือ มันแสดงหมายเลข Mac Address พร้อมกันเลย คือไม่ต้องไปดูหลายจุด หน้าต่างเดียวมีครบ

05 nslookup

4. nslookup

เป็นคำสั่งที่มักจะเอาไว้ DNS ของเครื่องเป้าหมาย DNS หรือ Domain Name System พูดง่าย ๆ ก็คือ ชื่อเว็บที่เราเข้ากันนั่นแหละครับ เวลาเครื่องคอมพิวเตอร์ทำงาน มันจะเห็นเป็นเลข IP Address อย่างเช่น 122.155.17.132 แต่เราคงไม่มานั่งจำหรอก ก็เลยมีคนทำ DNS ขึ้นมาแปลงเลขพวกนี้ให้กลายเป็นชื่อเว็บให้เราจำง่าย ๆ


โปรแกรม Network Utilities ตัวนี้ก็คงจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ทั่ว ๆ ไปที่ไม่ได้ต้องการจำคำสั่งอะไรมากมาย ตัวโปรแกรมก็ใช้งานง่าย ไม่ได้มีความยุ่งยากซับซ้อนอะไร จะน่ารำคาญนิดหน่อยก็คือเวลาพิมพ์ชื่อเว็บเสร็จแล้ว เรากด Enter ให้มันทำงานไม่ได้ ต้องเอาเมาส์มาคลิกที่ปุ่มตลอด แต่รวม ๆ แล้วก็เป็นโปรแกรมที่อำนวยความสะดวกได้ดีครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก