Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

[บทสรุป] ปัญหาของ ชิปเซ็ต Sandy Bridge

หลายๆคนอาจจะเริ่มสับสนแล้วว่าสรุป คนที่ซื้อเครื่องซึ่งใช้ชิป Sandy Bridge ต้องทำอย่างไรต่อไป

Advertisement

จากข่าวเก่า

[ไขข้อข้องใจ] ปัญหาของ ชิปเซ็ต Sandy Bridge ที่มีปัญหา (ชาวโน๊ตบุ๊คสบายใจได้)

image1

>>Link<<

  • หลายๆท่านที่ซื้อโน๊ตบุ๊คหรือ PC ที่ใช้ชิปเซ็ต Sandy Bridge ไปแล้วจะทำอย่างไรบ้าง

image

PC

ตอนนี้ผู้จัดจำหน่ายหลายๆเจ้าเช่น JIB ก็เริ่มติดต่อไปยังลูกค้าที่ซื้อไปเพื่อให้เตรียมนำเมนบอร์ดมาเปลี่ยนได้ โดยที่ไม่ต้องส่งเคลมก่อน ของใหม่มาแล้วค่อยนำไปเปลี่ยน สำหรับลูกค้าจากดีเลอร์รายอื่นๆก็สามารถติดต่อขอเปลี่ยนได้นะครับ แต่จะเร็วหรือช้านั้นขึ้นอยู่กับผู้จัดจำหน่ายและผู้ผลิตอย่าง ASUS MSI Gigabyte ที่จะส่งรุ่นใหม่เข้ามาทดแทน (ซึ่งต้องรอ Intel ส่งชิปเซ็ตตัวใหม่มาอีก)

Notebook

ส่วนโน๊ตบุ๊คนั้นตอนนี้หน้าร้านที่จัดจำหน่ายไปตอนแรกก็ตามเก็บไปหมดแล้วทั้ง Lenovo และ Acer ส่วนผู้ที่ซื้อไปแล้วนั้นถ้าไม่พอใจอยากเปลียนตัวใหม่ก็สามารถทำได้นะครับ อย่างร้านผู้จัดจำหน่ายหลายรายเองก็สามารถเปลี่ยนเป็นรุ่นอื่นได้ สามารถติดต่อกับร้านที่ซื้อเพื่อเปลี่ยนได้ แต่ถ้ายังต้องการรุ่นเดิมที่เป็น Sandy Bridge อาจจะต้องรอให้ Intel ส่งชิปเซ็ตตัวใหม่ให้ผู้ผลิตเสียก่อนซึ่งจะใช้เวลา 1 ? 2 เดือนเลยทีเดียว ถ้าไม่ซีเรียด(เพราะอาการปัญหานี้ไม่ได้ส่งผลต่อเครื่องอยู่แล้ว) ก็สามารถรอจนโน๊ตบุ๊ค Sandy Bridge มาพร้อมแล้วค่อยเอาไปเปลี่ยนก็ได้ครับ ดีกว่าเอาไปเปลี่ยนตอนนี้แล้วอาจจะต้องรอเคลมเสียเวลาเปล่าๆ

  • การแก้ไขปัญหาของแต่ละแบรนด์

เท่าที่ติดตามสถานะการณ์ตอนนี้มีแต่ Lenovo ที่ประกาศอย่างเป็นทางการว่าหยุดการจำหน่าย ส่วนเรื่องเปลี่ยนเครื่องนั้นก็สามารถทำได้แต่ต้องติดต่อกับร้านที่ซื้อมาเพื่อเปลี่ยนเป็นรุ่นหรือยี่ห้ออื่นที่เท่าเทียมกัน ของ Acer นั้นเท่าที่ทราบมาจะเรียกคืนเลย แต่ user จะได้แค่ใบเคลมรอรับเครื่องใหม่โดยไม่สามารถเปลี่ยนเป็นเครื่องอื่นแทนได้ (เป็นข่าวจาก user ที่ซื้อรุ่นนี้ไป) ส่วนแบรนด์อื่นๆนั้นยังไม่ได้จัดำหน่ายจึงไม่ค่อยได้ผลกระทบไปมากนัก เพียงแต่ทำให้กำหนดการวางตลาดของโน๊ตบุ๊ค Sandy Bridge เลื่อนออกไป

image

งานนี้ใครเสีย (ฝั่งโน๊ตบุ๊ค)

  • Intel แน่นอนว่าการผลิตชิปเซ็ตออกมาไม่ได้มาตรฐานทำให้ Intel เสียหายไปเต็มๆ เท่าที่ต่างประเทศประเมินมาก็ราวๆ 1,000 USD (หรือ? 30,000 ล้านบาทเลยทีเดียว) ทั้งกระผลิตรุ่นใหม่ทดแทน การจ่ายเงินค่าเสียหายให้แต่ละแบรนด์ Intel ต้องรับผิดชอบหมด แต่ก็ยังดีที่ Intel ออกตัวก่อนที่ Sandy Bridge จะขายไปมากกว่านี้ทำให้ได้ใจของผู้ใช้และประหยัดค่าเสียหายไปได้เยอะเลย
  • Acer เองก็ได้เริ่มจำหน่ายโน๊ตบุ๊ค Sandy Bridge ไปแล้ว แต่ก็ยังดีว่าเพิ่งจะจำหน่ายไปไม่นาน และยังมีร้านที่จำหน่ายไม่มาก ทำให้สามารถเรียกคืนได้เร็วจำนวนผู้ซื้อไปยังน้อย แม้จะมีรุ่นอื่นเรียมขายไว้แต่ก็ยังไม่มาก ทำให้สูญเงินไปไม่มากนัก
  • Lenovo ในบ้านเรา Lenovo คงจะโดนหนักที่สุดเพราะจำหน่ายตัว Y460p ไปมากพอสมควร จึงจำเป็นต้องมาเรียกคืนจำนวนมากอีกทั้งเห็นว่ามีตัว Y560p และ V470 รอขายอยู่อีกสต๊อกมาที่ไทยแล้วแต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นทำให้ไม่สามารถจำหน่ายได้ต้องส่งคืนโรงงานสถานเดียว จึงเรียกได้ว่าเป็นแบรนด์ที่โดนหนักสุดในไทยเลย
  • แบรนด์อื่นๆส่วนใหญ่ยังไม่ได้สั่งมาในไทยทำให้แทบไม่ได้รับผลกระทบเลย ยกเว้นแต่ทำให้ต้องชลอการจัดจำหน่ายโน๊ตบุ๊ค Sandy Bridge ออกไป

แล้วเมื่อไรละ

  • เป็นคำถามที่หลายๆท่านอยากรู้ว่าแล้วเมื่อไรจะได้เห็นโน๊ตบุ๊ค Sandy Bridge ที่แก้ไขแล้ว คำตอบก็คงจะบอกได้ไม่แน่นอนนักเพราะต้องรอ intel แก้ไขปัญหาและส่งชิปไปให้ผู้ผลิต ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ต่อมาผู้ผลิตก็นำชิปใหม่นี้ไปผลิต อย่างเร็วๆก็ใช้เวลาประมาณเดือนครึ่งเป็นอย่างเร็ว หรืออย่างชาก็ 2-3 เดือนเลยทีเดียว ถ้าถามว่าในงานคอมมาร์ทนี้ทันไหมค้อนข้างตอบได้เลยนะครับว่าเป็นไปได้ยากมากเต็มที่ก็แค่เครื่องโชว์เท่านั้น แต่ก็อาจจะพอมีลุ้นบ้างต้องรอดูใกล้ๆอีกทีครับ

image

แม้งานนี้อาจจะทำให้กระเทือนวงการ PC พอสมควร แต่การที่ Intel มายืดอกยอมรับตั้งแต่เนินๆทำให้สามารถจำกัดความเสียหายไปได้เยอะอีกทั้งซื้อใจ user ได้มาก (ดีกว่าการ์ดจอบางค่ายที่กว่าจะมายืดอกรับความเสียหายก็บานปลายไปมหาศาลแล้ว) ผู้ผลิตแต่ละแบรนด์เองก็พยายามเรียกคือนสินค้าโดนเร็ว เพื้อป้องกัน user นำสินค้าที่มีปัญหาไปใช้และยังเรียกสินค้าที่ขายไปแล้วคืนโดยไว แม้ user อาจจะไม่สะดวกบ้างแต่ก็สามารถยอมรับได้เพราะถือว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ดีทีสุดแล้ว?

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

PR-News

บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ตอบโจทย์ยุค AI PC ยกระดับประสบการณ์ให้ทุกการใช้งาน เปิดตัวโน้ตบุ๊ก Acer Swift Series รุ่นล่าสุด Acer Swift Go 14 และ Acer Swift Go 16 นำเสนอคุณสมบัติของ AI...

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก