Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

[ไขข้อข้องใจ] ปัญหาของ ชิปเซ็ต Sandy Bridge ที่มีปัญหา (ชาวโน๊ตบุ๊คสบายใจได้)

จากกระแสที่หลายๆเว๊บพยายามปั่นกระแสปัญหาของ ชิปเซ็ต Sandy Bridge ที่มีปัญหา NBS เลยสอบถามปัญหามาให้

image

Advertisement

ที่มา : blognone.com

หลายๆท่านอาจจะตกใจว่าปัญหามันร้ายแรงขนาดไหน และสรุปปัญหามันเกิดยึ้นที่ตรงไหนกันแน่

ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับซีพียูเลย

จากข่าวที่บางเว๊บลงไปนั้นบอกอย่างผิดๆว่ามีปัญหาที่ซีพียู ซึ่งข้อเท็จจริงนั้นไม่ได้เกี่ยวอะไรเลยซีพียูปรกติไม่ได้มีปัญหา

image

ปัญหามาจากชิปเซ็ต

ซีรีย์ Intel 6 Series ทุกรุ่นมีปัญหาที่พอร์ต SATA จากเดิมตามสเปกที่รองรับ 6 port โดยปัญหาเกิดตั้งแต่ พอร์ตที่ 3 – 6 ที่วิ่งด้วยความเร็ว 3 GB/s (ตามรูปจะเห็นว่าแยกพอร์ต SATA เป็น 2 ชุด) ซึ่งเมื่อใช้งานนานๆจะทำให้ประสิทธิภาพตกซึ่งจะมีปัญหาในเครื่อง PC เป็นหลักเพราะนิยมใช้ฮาร์ดดิสค์หลายลูก แต่ 2 พอร์ตแรก (ที่วิ่งด้วยความเร็ว 6 GB/s) ไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด จึงไม่ส่งผลต่อโน๊ตบุ๊คที่จำหน่ายไปแล้ว เพราะ 2 พอร์ตจะเชื่อมต่อกับฮาร์ดดิสค์และ e-Sata (ไม่นับรวมไดร์ฟ DVD ซึ่งไม่ได้ใช้ความเร็วสูงในการส่งข้อมูล) จึงไม่ได้ส่งผลต่อการใช้งานแต่อย่างใด อีกทั้งไม่ส่งผลให้เครื่องเสียในระยะยาวอย่างแน่นอนเพราะพอร์ตที่มีปัญหาบนโน๊ตบุ๊คถูกปิดอยู่แล้ว ยกเว้นโน๊ตบุ๊คบางรุ่นที่รองรับการติดตั้งฮาร์ดดิสค์หลายลูก ซึ่งต้องได้รับการแก้ไข

NBS จึงฟันธงได้เลยครับว่าทุกท่านที่ซื้อโน๊ตบุ๊ค Sandy Bridge? ไปแล้วหรือกำลังจะซื้อสามารถสบายใจได้ว่าปัญหานี้ไม่ส่งผลต่อโน๊ตบุ๊คของท่านในระยะยาวจนทำให้เครื่องเสียเหมือนอย่างกรณีของ Nvidia แน่นอนครับ

ที่มา : แหล่งข่าวจาก Intel

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC News

Intel และ AMD ร่วมมือในการสร้างโมดูลมัลติชิพ (MCM) ยกหน่วยประมวลผลกราฟฟิกของ AMD เข้ามาทำงานร่วมกับ CPU ของ Intel ล่าสุดทาง Intel ประเทศอินเดียได้เปิดเผยข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับ Intel Core i7-8809G รุ่นใหม่ ที่สามารถโอเวอร์คล๊อกได้มากถึง 100 TDP

Buyer's Guide

หลังจากที่หลายคนรอกันมานานกับการที่จะอัพเกรดคอมพิวเตอร์ชุดใหม่กัน ด้วยชุดประมวลผลใหม่ Intel Skylake LGA1151 และเมนบอร์ด Intel Z170

INTEL

จากข่าวคราวที่ดูเข้มข้นขึ้นทุกขณะกับซีพียู Skylake จากค่าย Intel ที่ใกล้จะปรากฏตัวให้เห็นในเดือนสิงหาคมนี้ ล่าสุดมีรายงานเกี่ยวกับซีพียู Core i5-6600K และ Core i7-6700K

Buyer's Guide

เป็นไปตามธรรมเนียมของ Intel เมื่อครบปี Intel จะปรับเปลี่ยนสถาปัตยกรรมใหม่ของซีพียูสักครั้ง Advertisement บนจังหวะของ Tick -Tock? ซึ่งทุกปี Intel จะเปลี่ยนซีพียู 1 ครั้ง เริ่มตั้งแต่สมัย Pentium 4 > Core 2 Duo > Core I...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก