Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

การ์ดจอ AMD Radeon HD 6370M และผองเพื่อน?ชื่อใหม่ในร่างใหม่

ในช่วงปลายปี 2010 เริ่มเห็นการ์ดจอตัวใหม่สำหรับโน๊ตบุ๊คที่เป็นการรวมกันของบริษัท AMD กับ ATI โดยมีชื่อใหม่ว่า AMD Radeon HD 6000M Series กันไปแล้ว โดยที่ยี่ห้อดัง ๆ อย่าง Asus ก็เริ่มปล่อยโน๊ตบุ๊คที่มีการ์ดจอตระกูลนี้ออกมาสู่ตลาดในราคาที่ไม่แพงนัก แต่นั่นก็ทำให้เป็นที่สงสัยว่าทำไมราคาถึงไม่สูง ทั้ง ๆ ที่เป็นการ์ดจอตระกูลใหม่ เราจะมาดูกันว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงกันไปบ้าง รายชื่อการ์ดจอ AMD Radeon HD 6970M (High-end) AMD Radeon HD 6870M (High-end) AMD Radeon HD 6570M (Mid-high) AMD Radeon HD 6550M (Mid-high) AMD Radeon HD 6470M (Mid-low) AMD Radeon HD 6370M (Mid-low) AMD […]

ในช่วงปลายปี 2010 เริ่มเห็นการ์ดจอตัวใหม่สำหรับโน๊ตบุ๊คที่เป็นการรวมกันของบริษัท AMD กับ ATI โดยมีชื่อใหม่ว่า AMD Radeon HD 6000M Series กันไปแล้ว โดยที่ยี่ห้อดัง ๆ อย่าง Asus ก็เริ่มปล่อยโน๊ตบุ๊คที่มีการ์ดจอตระกูลนี้ออกมาสู่ตลาดในราคาที่ไม่แพงนัก แต่นั่นก็ทำให้เป็นที่สงสัยว่าทำไมราคาถึงไม่สูง ทั้ง ๆ ที่เป็นการ์ดจอตระกูลใหม่ เราจะมาดูกันว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงกันไปบ้าง

Asus-K52

Advertisement

รายชื่อการ์ดจอ

AMD Radeon HD 6970M (High-end)

AMD Radeon HD 6870M (High-end)

AMD Radeon HD 6570M (Mid-high)

AMD Radeon HD 6550M (Mid-high)

AMD Radeon HD 6470M (Mid-low)

AMD Radeon HD 6370M (Mid-low)

AMD Radeon HD 6350M (Mid-low)

AMD Radeon HD 6310 (Low-end)

AMD Radeon HD 6250 (Low-end)


มีการปรับเปลี่ยนชื่อเพื่อให้ง่ายต่อการแยกประเภทการ์ดจอ

จากรายชื่อการ์ดจอข้างต้นเราจะสังเกตเห็นว่ามีการเปลี่ยน ATI เป็น AMD และนำ Mobility ออกแล้วใส่ M ต่อท้ายรหัสการ์ดจอแทน (คล้าย NVIDIA) ซึ่งการตั้งชื่อแบบนี้จะทำให้แบ่งประเภทการ์ดจอได้ง่ายขึ้น คือ ที่มี M เป็นการ์ดจอแยก และไม่มี M เป็นการ์ดจอแบบแชร์แรม (integrated) หรือที่เรียกว่าออนบอร์ดนั่นเอง

อัพเกรดตัวเดิมให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

การ์ดจอบางรุ่นที่ถูกเปลี่ยนชื่อจะมีการเปลี่ยนแรมการ์ดจอหรือใส่ฟังก์ชันอื่น ๆ เพิ่มขึ้น เช่น อัพเดต OpenGL, OpenCL เป็นต้น ลองมาเปรียบเทียบจากตัวเดิมกัน

ตารางเปรียบเทียบรุ่นการ์ดจอ

AMD Radeon HD6370M

hd6370

AMD Radeon HD 6370M ที่พบเจอใน Asus K52JT จะเป็นการเปลี่ยนชื่อใหม่ของ ATI Mobility Radeon HD 5470 และมีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับตัวเดิม

รายละเอียดเพิ่มเติม


AMD Radeon HD6370M

hd6550


AMD Radeon HD6550M ที่อยู่ใน Acer Aspire TimelineX 4820G ตัวใหม่ ก็จะเป็นการเปลี่ยนชื่อจาก ATI Mobility Radeon HD 5650 และรองรับ GDDR5

รายละเอียดเพิ่มเติม


AMD Radeon HD6370M

hd6570

AMD Radeon HD6570M เปลี่ยนชื่อจาก ATI Mobility Radeon HD 57xx และรองรับ GDDR5 เช่นกัน รายละเอียดเพิ่มเติม


จากตารางจะเห็นได้ว่ายังไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงอะไรมาก แต่เมื่อเทียบกับราคาแล้วนับว่าคุ้มค่าที่จะเปลี่ยนไปใช้ คาดว่าในปี 2011 จะได้เห็นการ์ดจอ AMD Radeon HD 6000M Series กันมากขึ้นในราคาที่เอื้อมถึง ใครที่กำลังมองหาโน๊ตบุ๊คดี ๆ สักตัวการ์ดจอ series นี้น่าจะเป็นตัวเลือกให้คุณได้

amd-radeon-resize

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก