Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

CPU Benchmark in Thailand By NBS – Sep10 [Intel ก็เด็ด AMD ก็จี๊ด]

จัดมวยชนกันไปเลย AMD VS Intel และ ตารางเปรียบเทียบ Performance กับแบบตัวต่อตัว?**พร้อมกิจกรรมร่วมสนุกด้วย

Advertisement

างทีมงานได้จัดทำบทความที่ให้พี่น้องสมาชิกได้เปรียบเทียบคะแนนของ CPU ว่าตัวไหนในตลาดโน้ตบุคที่กำลังมาแรงและเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจซื้อ ซึ่งทีมงานได้รวมรวมคะแนนมาจากโน้ตบุคต่างๆที่เคยได้ทำการทดสอบ โดยเริ่มต้นจากข้อมูลของ 3DMark06 (CPU) ซึ่งทีมงานคิดว่า เหมาะสมแก่การวัดประสิทธิภาพของ CPU มากที่สุดถึงแม้ว่าอาจจะไม่ 100% ก็ตาม แต่ทั้งนี้ทีมงานได้พยายามปรับปรุงและพัฒนาโดยการเพิ่มโปรแกรมในการเก็บค่าประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้นต่อไปอนาคต บทความนี้จะถูกอัปเดตข้อมูลทุกเๆดือนของตลาดโน้ตบุคเมืองไทย ทางทีมงานหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้แก่สมาชิกชาว Notebookspec.com ทุกท่านครับ


3dmark06-notebookspec

———————————————————————————————————————————————————–

?

AMD vs Intel

?

amd_vs_intel


เป็นที่รู้กันดีว่าตั้งแต่ปี 2010 มานี้ทาง Intel นั้นประกาศศักดาส่งซีพียูตระกูลใหม่ล่าสุดของโลกอย่าง Intel Core i มาเขย่าวงการไอทีอย่างถล่มถลาย เรียกได้ว่ากอบโกยรายได้ไปอย่างมหาศาล เล่นเอาคู่แข่งตลอดกลางอยู่เฉยไม่ได้ทำให้ครึ่งปีให้หลังมา AMD ก็อดอารมณ์ทนไม่ได้ ต้องลงมาขอส่วนแบ่งบ้าง แต่ก็ยังลงมาแบบกั๊กๆอยู่ ยังไม่มาแบบเต็มสตรีม ตั้งแต่ปีใหม่ที่ผ่านมานี้ทางบริษัทเจ้าของแบรน Notebook ชั้นนำของประเทศแต่ละแบรนก็ส่ง Notebook ออกมามากมาย ไม่ว่าจะใช้ซีพียู Intel ที่มีมาหมดทั้ง Intel Core i3, i5 และ i7 ส่วน AMD เองก็มีทั้ง Athlon II, Turion II หรือจะเป็น Phenom II ก็ดี


Intel

3921969199_83958ab367

Intel Core i3 ถือว่าเป็นรุ่นเล็กที่สุดในตลาดตอนนี้ ซีพียูทุกตัวในตระกูล Intel Core i3 นั้นเป็นซีพียู 2 หัวแท้ๆ แต่ด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำอย่าง Intel Hyper-Threading สามารถทำให้ซีพียูนั้นมีหัวเสมือนหรือเรียกอีกอย่างนึงว่าแกนเพิ่มขึ้นมาอีก 2 ส่งผลให้สามารถประมวลผลได้อย่างยอดเยี่ยมและชาญฉลาดมากขึ้น อีกทั้งยังมีชิปกราฟิกในตัวอีกด้วย โดยในบ้านเรานั้นที่มีขายตอนนี้นั้นมีแค่ i3-350M และ i3-330M เท่านั้นครับ

i3

Intel Core i5 นั้นเป็นซีพียูในระดับกลางที่ออกมาหวังพิชิตตลาดส่วนใหญ่ของวงการ IT ซึ่งกระแสตอบรับก็เป็นไปตามที่ Intel หวังไว้ คือสามารถตีตลาดในไทยได้แบบตีบทแตกกันไปเลย โดยเป็นซีพียู 2 หัวแท้และด้วยเทคโนโลยี Intel Hyper-Threading ทำให้มีอีก 2 หัวเสมือน อารมณ์จะคล้ายๆกับ Intel Core i3 เลยครับ ต่างกันที่ Intel Core i5 จะมีเทคโนโลยีที่เรียกว่า Intel Turbo Boost ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้ซีพียูที่มีความเร็วเดิมๆสามารถเพิ่มสปีดตัวเองขึ้นไปมากขึ้นได้ ซึ่งจะเพิ่มได้สูงสุดแค่ไหนนั้นแต่ละรุ่นก็จะมีลิมิตบอกไว้ในสเปคด้านล่างเลยครับ ตรงนี้เองเป็นจุดเด่นของ Intel Core i5 นี้บวกกับราคาที่แพงกว่า Intel Core i3 ไม่มากมาย หลายๆท่านจึงเลือกที่จะลงทุนซื้อ Intel Core i5 มาใช้งานกัน

i5

Intel Core i7 สุดยอดซีพียูแห่งยุค เทคโนโลยีเด่นๆต่างๆของ Intel Core i7 นั้นจะเหมือนกับ Intel Core i5 ทุกอย่างเลย แต่จะมีพิเศษกว่าตรงที่ หนว่ยความจำแคชจะเริ่มต้นจาก 4 MB ขึ้นไป ซึ่งตรงนี้เอง ถ้าทำงานธรรมดาทั่วๆอาจจะเห็นความแตกต่างไม่มากนัก แต่ถ้าใช้งานด้วยโปรแกรมโหดๆ เกมโหดๆ จริงๆแล้วละก็ เห็นผลต่างกันชัดเจนครับ โดยความจำแคชของ Intel Core i7 จะเริ่มต้นจาก 4 MB ขึ้นไปโดยสูงสุดที่ 8 MB กับรุ่นท้อปอย่างเจ้า Intel Core i7-820QM

i7


AMD

22-07-2010_AMD_001

AMD Athlon II ต้องบอกก่อนเลยว่าถึง AMD จะมาลงตลาด Notebook บ้างแล้วก็ตามแต่ยังไม่ได้ลงแบบเต็มๆตัว มาแค่ครึ่งๆกลางๆเท่านั้น ซึ่ง NBS เองก็ได้เครื่องมารีวิวน้อยมาก ก็หวังว่าปีหน้าคงจะได้เห็น AMD เอาจริงๆกันบ้างซักที สำหรับซีพียู ในตระกูล AMD Athlon II นี้จะเป็นซีพียู 64-bit ธรรมดาทั่วๆไป 2 หัว 2 แกน ซึ่งไม่มีเทคโนโลยีเพิ่มหัวเสมือนแบบทางฝั่ง Intel มีหน่วยความจำแคชที่ 1MB FSB ที่ 1066MHz เรียกได้ว่าเป็นซีพียูรุ่นล่างสุดของ AMD เลย ถึงเทคโนโลยีจะไม่โดดใจ ความเร็วอาจจะไม่จี๊ดเท่ากับ Intel แต่สู้กันด้วยราคาครับ AMD คุ้มกว่ามาก

amd danube chips specs

AMD Turion II ก็เป็นรุ่นที่แรงกว่าทางด้านของรุ่น AMD Athlon II ขึ้นมาบ้างเล็กน้อยเป็นซีพียู 128-bit 2 หัว 2 แกน FSB ที่ 1066MHz ตอนนี้ออกมาแค่ 2 รุ่นคือ AMD Turion II N530 และ AMD Turion II P520 ซึ่งตัวนี้จะมีความเร็วน้อยกว่าแต่มีหน่วยความจำแคชที่มากกว่า กินไฟน้อยกว่า ก็ถือว่า AMD เค้าว่างสเปคงงๆนะครับ = =? ก็ออกมาให้สัมผัสกันจริงๆแล้วทั้งสองรุ่นนะครับ โดยรุ่น AMD Turion II P520 NBS เราเคยรีวิวแล้วด้วย แหล่มมากๆ ถือว่าคุ้มครับ

amd-girl

AMD Phenom II เห็นชื่อนี้ลงมาทำตลาด Notebook ก็รู้สึกดีใจอย่างมากครับ เพราะใน PC นั้นทำออกมาได้ดีเหลือเกินโดย AMD Phenom II จะมาพร้อมกับ AMD Phenom II 6xx ซึ่งเป็นรุ่น 2 หัว, Phenom II 8xx ซึ่งเป็นรุ่น 3 หัว และ Phenom II 9xx ซึ่งเป็นรุ่น 4 หัว เรียกว่ามีให้เลือกกันทุกความต้องการเลย แต่ที่เห็นเข้าไทยมานั้น AMD Phenom II รุ่น 8xx ซึ่งเป็นรุ่น 3 หัว เท่านั้น ซึ่งทาง NBS ก็ได้จับมารีวิวแล้วต้องบอกเลยว่า แรงใช้ได้เลย โดยรวมแล้วก็ถือว่ายังไม่มีเทคโนโลยีที่โดดเด่นพอจะไปสู้กับ Intel ได้ มีแต่ราคาที่ถูกกว่าที่ Intel นั้นยังตามอยู่หลายขุม

06_08_2008_AMD_PUMA_5

?

performance

superpi

โปรแกรม Super PI คือ การคำนวณค่า PI จากเส้นรอบวง (กลม)/เส้นผ่านศูนย์กลาง จะได้เป็นค่า 3.14? โดยที่ทศนิยมนั้นเป็นเลขที่ไม่ลงตัวที่มีค่าอนันต์ (เลขหลังทศนิยมไม่มี Loop ซ้ำ) ดังนั้น เมื่อ Loop เป็นค่าอนันต์ เครื่องคอมพิวเตอร์จึงไม่สามารถหยุดการคำนวณได้ ถ้าไม่สั่งให้มันหยุด ในโปรแกรม Super PI จะทำการกำหนดเอาไว้ว่าให้คำนวณที่จุดสิ้นสุดตรงไหน (เช่น 1M คือ คำนวณที่ทศนิยม 1 ล้านตำแหน่ง) โดยแบ่งเป็นช่วง Loop อย่าง PI 1M ใช้ 19 Loop เท่ากับคำนวณ Loop ละ 52632 ตำแหน่ง ต่อ 1 Loop ยิ่งซีพียูมีประสิทธิภาพเท่าไร ยิ่งใช้เวลาคำนวณได้น้อยลง

PI

อ้างอิงจากผลทดสอบ : www.notebookspec.com

โปรแกรม Super PI นั้นเป็นโปรแกรมที่ใช้วัดความเร็วของซีพียูแบบหัวต่อหัว ซึ่งจะเห็นได้ว่าซีพียูที่มีความเร็วสูงๆนั้นจะทำเวลาออกมาได้ดี


clip_image139


PC

อ้างอิงจากผลการทดสอบ: www.notebookspec.com

คะแนนก็ออกไปเป็นตามความแรงของซีพียูแต่ละตัวนะครับ? โปรแกรม AMD เรารั้งท้ายตารางอย่างเดียวเลย เฮ้ออ?.

clip_image151


3d1

อ้างอิงจากจากผมการทดสอบ : www.notebookspec.com

เรียงกันไปตามความเหมาะสมในการนำไปใช้งานด้าน 3D กราฟิก และเกม ก็ถือว่า AMD นั้นพอกู้หน้าขึ้นมาได้บ้าง

**แทบสีดำอ้างอิงจาก notebookcheck**

**ผลทดสอบอาจแตกต่างกันไปตามสเปกเครื่องด้วย

image


Amd vs Intel


ก็จบลงไปแล้วนะครับ กับบทความเปรียบเทียบซีพียู Notebook ก็อาจจะไม่ได้ลงลึกถึงเทคนิคอะไรมากนะครับ เน้นไปที่ตารางคะแนนมากกว่า ผลออกมาก็เห็นได้ชัดในหลายๆมุม ต่างคนต่างความคิดต่างคนต่างมุมมองครับ แต่ถ้าให้ผมฟันธงจริงๆ ตอนนี้ก็คงต้องยกให้ Intel ละครับ เพราะว่า AMD เองก็ยังไม่มีเทคโนโลยีเด็ดๆมาสู้ อีกทั้ง AMD ก็ยังไม่ลงมาแบบเต็มตัวเท่าไหร่นัก ที่เห็นๆกันในตลาด Notebook บ้านเราก็มี Notebook ที่ใช้ซีพียู AMD ไม่เกิน 5 รุ่น เทคโนโลยีของ Intel นั้นลำหน้า AMD ออกมาเยอะมา อาจะเป็นเพราะพักหลัง AMD คงจะไปเน้นที่การ์ดจอมากขึ้นด้วยละครับ แต่ก็มีข่าวออกมาแล้วเกี่ยวกับซีพียูของทาง AMD ที่จะมาลงตลาด Notebook มากขึ้นอีกภายในสิ้นปีนี้สำหรับผมนั้น ผมแนะนำให้ท่านสมาชิกทุกๆท่าน เลือกใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งานและงบประมาณที่มีอยู่ในกระเป๋าสตางค์ดีกว่าครับ ทุกวันนี้ซีพียูนั้นมีความแรงขึ้นมาก แรงจนสามารถจะรันโปรแกรมที่จะออกใหม่ใน 5-10 ปี ข้างหน้าได้อย่างสบายๆครับ

25131303928l

3922752730_dc375afc5f

?

AMD vs Intel Challenge

?

<<คำถามง่ายๆถ้าเป็นท่านจะเลือก Intel หรือ AMD เพราะอะไร>>

เรามีตั๋วหนังแจกให้ผู้ที่ตอบโดนใจ 2 รางวัลพร้อมของพรีเมี่ยมซึ่งหาซื้อที่ไหนไม่ได้อีก 1 รางวัลครับ ประกาศผู้โชคดีวันที่ 27 กันยายนศกนี้ครับ


Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก