Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

สร้างเอกสาร MS Office ผ่านเบราว์เซอร์ด้วย Office Web Apps

บทความสำหรับวันนี้จะมาทดลองการใช้งาน Office Web Apps ซึ่งเป็นบริการสร้างและแก้ไขเอกสารออนไลน์ของไมโครซอฟต์ที่เปิดให้บริการ หลังจากที่ซุ่มเปิดอย่างเป็นทางการแบบเงียบๆ โดยพื้นฐานจะทำงานโดยผ่านบริการพื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ที่ชื่อว่าSkyDrive จุดประสงค์หลักที่ทางไมโครซอฟต์ได้เปิดบริการ Office Web Apps นี้ ผมคิดว่าก็เพื่อรองรับการมาของ Microsoft Office 2010 ซึ่งได้ใส่คุณสมบัติทำงานบนเว็บที่เรียกว่า Web Applications ไว้เป็นตัวชูโรงของซอฟต์แวร์ชุดนี้

Advertisement

Office Web Apps จะอยู่ในเว็บไซด์ Office.live.com โดยผู้ใช้สามารถสามารถเข้าถึง ดู และแก้ไขเอกสารหรือแชร์เอกสาร ได้จากทุกที่และทุกเวลาไม่ว่าผู้ใช้จะอยู่ในสำนักงาน ที่บ้าน โดยใช้เพียงเว็บเบราว์เซอร์และการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ซึ่งคุณสมบัติใหม่ของบริการยังรวมถึงความสามารถในการอัพโหลดไฟล์เอกสารด้วย โดยถ้าคุณใช้ Silverlight คุณก็จะสามารถอัพโหลดไฟล์เอกสารแบบต่อเนื่องได้ เอกสารที่ได้รับการแก้ไขก่อนหน้านี้จะแสดงให้เห็นด้วย ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงไฟล์ต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย

Office Web Apps จะมีโปรแกรมให้เลือกใช้งานจำนวน 4 ตัว ได้แก่ ?Word, PowerPoint, Excel และ OneNote ซึ่งค่าดีฟอลต์ของความสามารถในการใช้สร้าง ดู และแก้ไข จะเป็นฟอร์แมตไฟล์ของ MS Office 2007 และ MS Office 2010 ซึ่งได้แก่ .docx (Word), .pptx (Powerpoint),.xlsx (Excel) และ .one (OneNote)

สำหรับบทความนี้จะแสดงการสร้างเอกสาร Word สำหรับเอกสารโปรแกรม Web App ตัวอื่นๆ การทำงานก็จะมีลักษณะเดียวกัน

1.ให้คุณเปิดเบราว์เซอร์ที่คุณใช้ขึ้นไม่จำเป็นต้องเป็น IE นะครับ จะเป็น Firefox หรือ Chrome ก็ได้ ไปที่เว็บ Office.live.com ทำการ Sign in ด้วยแอคเคาท์ Windows Live ID (Live, Hotmail, Messenger หรือ Xbox LIVE (ถ้ายังไม่มีแอคเคาท์ก็สมัครที่หน้าเว็บนี้ได้เลย)

OfficeWebApps_ 01

2.ต่อมาให้คลิกที่ไอคอนของเอกสารที่ต้องการสร้าง ซึ่งได้แก่ ?Word, PowerPoint, Excel และ OneNote

OfficeWebApps_ 02

3.ต่อมาตั้งชื่อเอกสารโดยการใส่ชื่อที่ช่อง ชื่อ (Name) แล้วคลิก บันทึก (Save) ไฟล์ที่สร้างนี้จะมีค่าดีฟอลต์เป็น .docx ซึ่งสามารถแก้ไขได้ด้วย Microsoft Office 2007 หรือ Microsoft Office 2010

OfficeWebApps_ 03

4.จะมาที่หน้าตาของ Word App ชึ่งการทำงานไม่ว่าจะพิมพ์ ใส่รูป ใส่ตาราง ตัวอักษรหนาบาง ขีดเส้นใต้ และอื่นๆ จะเหมือนกับการใช้ Microsoft Word ที่ใช้ในคอมพิวเตอร์ปกติ

OfficeWebApps_ 04

5.เมื่อทำการสร้างไฟล์หรือแก้ไขเอกสารเสร็จเรียบร้อย ก็บันทึกไฟล์เอกสารโดยคลิกที่เมนู แฟ้ม (File) เลือก บันทึก (Save)เอกสารจะถูกบันทึกเก็บไว้ที่ SkyDrive ของคุณ

OfficeWebApps_ 05

ตัวอย่างเมนูของโปรแกรมอื่นๆ

Excel

OfficeWebApps_ 06

PowerPoint

OfficeWebApps_ 07

OneNote

OfficeWebApps_ 08

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Tips & Tricks

แนะนำวิธีแปลงไฟล์ PDF เป็น Excel ภาษาไทยไม่เพี้ยน ทำได้ฟรี อัพเดท 2024 ไฟล์ PDF เป็นไฟล์เอกสารที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลายและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แถมยังมีเครื่องมือสำหรับการจัดการไฟล์ที่หลากหลาย การแปลงไฟล์เองก็เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สำคัญเช่นกัน นอกจากจะแปลงไฟล์เป็นไฟล์ doc/docx หรือรูปภาพอย่าง JPG, PNG ได้แล้ว PDF ก็ยังสามารถแปลงเป็นไฟล์อย่าง Excel ได้ด้วย ทีมงาน...

Buyer's Guide

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI 6 รุ่นเด็ด! ปี 2024 สเปคแรง เทคโนโลยีใหม่ ฟีเจอร์แน่น พร้อม MS Office ในตัวพร้อมใช้งาน มีรุ่นใดบ้าง? เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 สำหรับค่าย MSI จัดว่าเป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสำหรับที่หลากหลาย ตั้งแต่เกมเมอร์มือใหม่ เล่นเกมจริงจังหรือฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ เช่นเดียวกับในช่วงต้นปีนี้ ก็มีไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสู่ตลาด ให้กับเหล่าเกมเมอร์ได้เลือกใช้...

Tips & Tricks

รวมแหล่งดาวน์โหลดเทมเพลต PowerPoint ฟรี มีให้เลือกหลายแบบ ทั้งสายวิชาการ, มินิมอล โหลดเลย! Microsoft PowerPoint เป็นโปรแกรมสำหรับการนำเสนอ ทำสไลด์, Presentation ที่มีความน่าสนใจและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แถมยังมีเทมเพลตให้เลือกนำมาใช้งานเยอะแยะมากมาย ทั้งในรูปแบบที่ดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรี และแบบที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำแหล่งสำหรับดาวน์โหลด เทมเพลต PowerPoint ฟรี ที่ตอบโจทย์กับทุกสายงาน มีหลากหลายแบบให้เลือก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก