Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

ศึกช้างชนช้าง Nvidia GTX 480M ปะทะ ATI Radeon HD 5870 ใครแรงสุดบนโลกคอร์เดียว

จริงๆไม่ต้องมาทักทายกันซ้ำบ่อยๆหรอก เพราะว่าเรามาเจอกันอยู่ตลอดอยู่แล้วใช่ไหมครับ เพื่อนๆสมาชิก NBS ทั้งหลาย วันนี้อยากจะรวบรวมเอาบทความดีๆเกี่ยวกับกราฟิกการ์ดสองค่ายยักษ์ใหญ่ที่ดูเหมือนว่าจะค้างคาใจหลายๆท่านอยู่ในปัจจุบันนี้ โดยจริงๆแล้วปัจจุบันโน๊ตบุ๊คสามารถใช้งานกราฟิกได้ดีเทียบเท่าได้กับเดสก์ท็อปเลยทีเดียว แต่สามารถพกพาได้สะดวกสบายอีกด้วย แถมยังไม่ต้องขนเอาอะไรหลายๆอย่างไป สามารถเล่นได้ในตัวเลย ซึ่งนับว่าเป็นข้อดีอย่างมากที่ทำให้คนต่างๆ เริ่มหันมามองโน๊ตบุ๊คกันมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้กราฟิกการ์ดที่ไว้จัดการเกี่ยวกับภาพโดยตรงนั้นเริ่มมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อมากยิ่งขึ้น ซึ่งดูผิวเผินอาจจะไม่ค่อยสำคัญ สำหรับท่านที่ไม่ได้ใช้งานกราฟิกนะครับ แต่จริงๆแล้วกราฟิกการ์ดไม่ได้มีผลเฉพาะแค่เรื่องของงานกราฟิกเท่านั้น การเล่นเกม การแสดงผลวิดีโอต่างๆ ล้วนแล้วแต่ต้องใช้กราฟิกเป็นองค์ประกอบทั้งนั้น อีกทั้งปัจจุบันนี้ Windows 7 ที่เราเห็นๆกันอยู่นี้ ก็ต้องใช้กราฟิกในการประมาณผลเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่นการใช้งาน Peek Aero หรือจังหวะเฟสภาพ เปิด-ปิดโปรแกรมต่างๆ ซึ่งจะแตกต่างอย่างชัดเจน สำหรับทั้งเครื่องที่มีกับเครื่องที่ไม่มี

14mgx1u Ati Vs Nvidia | La Batalla Sigue

Advertisement

เพราะฉะนั้นเรามาลองดูๆกันก่อนครับ ว่ากราฟิกจากค่าย ATI และ Nvidia ปัจจุบันเป็นอย่างไรกันบ้าง โดนในบทความนี้ ผมจะพูดถึงกราฟิกระดับสูงสุดที่หลายๆท่านน่าจะรู้จักกันไปก่อน เพื่อให้เปรียบเทียบได้ง่าย เพราะว่าถ้ามานั่งเปรียบเทียบทีละจุด ก็คงจะเยอะจนน่าเบื่อ มาสรุปให้สั้นๆ เห็นชัดๆกันดีกว่าครับ

สำหรับกราฟิกการ์ดซี่รี่สูงสุดของแต่ละค่ายในปัจจุบันก็จะมี ATI Mobility Radeon HD 5870 กับ Nvidia Geforce GTX 480M อันนี้ไม่รวมแบบ SLI หรือว่า Crossfire นะครับ เพราะว่าอันนี้จะเปรียบเทียบแบบเพียวๆไปก่อน แต่สำหรับกราฟิกไฮเอนท์ของโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันตัวที่แรงที่สุด อ้างอิงจากคะแนน 3DMark06 ยังคงเป็นของ Nvidia Geforce GTX 285M SLI ซึ่งสามารถทำค่า FPS ของเกมได้สูงสุดอีกด้วย

logos ati+nvidia

ในอดีตนั้น ผมมีวิดีโอมาเปรียบเทียบให้ท่านชมกันว่าการทำงานของกราฟิกการ์ดจากค่าย ATI นั้นสามารถทำคะแนน FPS ได้ดีกว่าในเรื่องของการประมวลผลเกม ซึ่งสามารถชมได้จากวิดีโอด้านล่าง แต่ด้วยองค์ประกอบต่างๆก็มีผลเช่นกัน อันนี้ขึ้นอยู่กับว่าเกมๆนั้นต้องใช้อะไรประมวลผลมาก บางเกมต้องใช้ CPU ด้วย บางตัวไม่ต้องใช้ หรือบางเกม มีหน่วยความ Ram ยิ่งเยอะยิ่งช่วยได้ดีขึ้น

ความแตกต่างระหว่าง ATI กับ Nvidia ใน DirectX 10.1 (เดสก์ท็อป)

DirectX 11.0

DirectX 11

ถัดมาปัจจุบันนั้น ได้มีการพัฒนา DirectX 11.0 ขึ้นมาใหม่ล่าสุด ซึ่งเดินหน้าพัฒนาต่อยอดในส่วนของฟังก์ชั่นการประมวลผลภาพกราฟิกให้สมบูรณ์คมชัดและสมจริงมากยิ่งขึ้น โดยการเพิ่มฟังก์ชั่นการทำงานอย่าง Tessellation และ DirectCompute จะมาสนับสนุนให้ตัวเอนท์จิ้นของภาพสมบูรณ์และเสถียรมากยิ่งขึ้น แต่ก็จำเป็นที่จะต้องใช้พลังงานมากยิ่งขึ้นเช่นกัน แถม FPS อาจจะดรอปลงไป เพราะว่าต้องประมวลผลระเอียดขึ้นมากเลยทีเดียว ผมขอยกตัวอย่างสั้นๆให้ดูว่าภาพนั้นแตกต่างกันมากน้อยเพียงใดนะครับ

RobertVarga 24 09 2009 21 01 48 dx11 tessellation

ส่วนท่านที่สนใจและต้องการข้อมูลเพิ่มเติมอย่างละเอียดของการทำงานของ DirectX 11.0 พร้อมผลการทดสอบ FPS ของเกม ก็สามารถเข้าไปอ่านได้ที่ลิงก์ด้านล่างเลยครับ

http://www.notebook4game.com/web/2010/04/directx-11-for-game/

Dirt2

สำหรับ DirectX 11.0 นะครับ ทาง ATI ก็ได้นำเข้ามาใช้ก่อนเป็นเจ้าแรก ทำให้ Nvidia เป็นรองเล็กน้อยในส่วนของภาพเมื่อนำมาเปรียบเทียบกัน แต่แล้วจึงค่อยกวดตาม แต่ก็ไม่ได้ทิ้งห่างมากนัก ซึ่งปัจจุบันก็จะยกระดับมาเทียบเท่ากันในส่วนของ DirectX 11.0 เช่นกัน แต่ Nvidia จะรองรับในเฉพาะรุ่นใหม่ๆที่เพิ่งออกมาเท่านั้น รุ่นเก่าจะยังไม่รองรับ ส่วน ATI นั้นในซี่รี่ 5xxx ทั้งหมดระรองรับแบบเต็มประสิทธิภาพ ถึงแม้ว่าตัวที่ต่ำๆหน่อยจะรันไม่ค่อยไหวก็ตามที แต่ภาพก็ยังมีน้ำมีนวลมากกว่า แม้ว่า FPS จะต่ำไปเสียหน่อย

ลองมาดูกันในเบื้องลึกกับกราฟิกการ์ดตัวใหม่ล่าสุดของ Nvidia กันเลยดีกว่าครับ กับ Nvidia Geforce GTX 480M ที่เพิ่งจะมาลงในโน๊ตบุ๊คแบบสดๆร้อนๆเลย ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะยังไม่มี แต่ก็อีกไม่นานเกินรอแน่นอนครับ เราจะได้พบกับเจ้านี่แน่นอน ในราคาที่เอื้อมถึงตามสูตร โดยเจ้านี่เพิ่งจะถูกนำเอามาลงในโน๊ตบุ๊คและเป็นข่าวไปเมื่อไม่นานมานี้ เป็นรุ่นระดับไฮเอนท์ของเมืองนอกเขา ที่มักจะนำเอากราฟิกโหดๆมายัดใส่ก่อน คล้ายๆ Alienware แต่ไม่ได้เน้นหนักถึงความเป็ฯเอกลักษณ์ของรูปแบบขนาดนั้น แต่จะเน้นหนักไปทางประสิทธิภาพของการใช้งานจริงมากเสียกว่า เรียกง่ายๆว่าเน้นโมดิฟายนั่นหล่ะครับ รุ่นแรกที่ออกมาจะเป็นของ Clevo D900 ที่น่าจะเคยเห็นเป็นข่าวกันไปเมื่อไม่นานนี้นะครับ โดยมาพร้อมทั้งกราฟิกการ์ดตัวใหม่ล่าสุดจาก Nvidia และ CPU ตัวรุ่นท็อปสุดโหดจาก Intel เช่นกัน เรามาดูคะแนนกันก่อนดีกว่าว่าเป็นอย่างไรบ้าง

Clevo D900

image

รูปร่างหน้าตาเหมือนจะดูเรียบๆ แต่ก็สวยและแนวไปอีกแบบ

image

image

ตัวนี้หน้าจอขนาด 17.3 นิ้วนะครับ ก็ไม่ต้องกังวลก็ว่าทำไมถึงได้ใส่ NumPad เข้ามาด้วย ออฟชั่นสำหรับเล่นเกมครบครัน แต่เป็นตัวทดสอบเฉยๆ

image

GPU & CPU Specification

มาดูข้อมูลกันดีกว่าว่าเขาไม่ได้โม้จริงๆครับ ด้านล่างที่เห็นนี่จะเป็นข้อมูลจากโปรแกรมที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีกับ GPU-Z และ CPU-Z ที่จะแสดงข้อมูลจำเพาะเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ทั้งกราฟิกและชิบประมวลผล จำแนกออกมาเป็นช่วงๆ เพื่อให้ท่านสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับชิบนั้นๆได้เป็นอย่างดี

image

image

3DMark Vantage

อันนี้น่าจะเป็นที่สนใจของหลายๆท่านนะครับ กับโปรแกรมทดสอบคะแนนกราฟิกมาตรฐานระดับโลกที่ใช้กันอยู่ทั่วๆไป พร้อมผลเปรียบเทียบกันรุ่นที่ใกล้เคียงกัน โดยจะเห็นได้ชัดว่าคะแนนแรงแซงกราฟิกการ์ด ATI Mobility Radeon HD 5870 จาก ASUS G73JH-A1 ไปพอสมควรครับ

image

Nvidia Geforce GTX 480M

image

สำหรับกราฟิกการ์ด Nvidia Geforce GTX 480M ตัวใหม่ล่าสุดนี้ จะใช้เป็นชิบแบบ GF100 ภายใต้ Codename ?Fermi? พัฒนามาจาก scratch โดยครั้งนี้ทาง Nvidia เองก็เน้นการคำนวณประสิทธิภาพต่างๆของกราฟิกการ์ดมากยิ่งขึ้นด้วย CUDA และรองรับ DirectX 11.0 แบบเต็มตัว

introsmall 04

ในเชิงทฤษฏีนั้นชิบ GF100 จะมีด้วยกันอยู่ทั้งสิ้น 512 คอร์ ด้านเดียวพร้อมตัวควบคุมหน่วยความจำแบบ 64-Bit GDDR5 ถึง 6 ตัวด้วยกัน รวมเป็น 384 Bit ซึ่งแต่ละคอร์นั้นจะสามารถจัดการทั้งจุดเล็ก จุดใหญ่? เรขาคณิตและการคำนวณไปด้วยในตัว และตัว GF100 นี้ก็จะมีทั้งสิ้น 408 ROP ยูนิตสำหรับ Pixel Blending, Anti-aliasing และ Atomic Memory Access ด้วย

image

แต่ถึงอย่างไรด้วยประสิทธิภาพของกราฟิกการ์ดแรงขนาดนี้ก็คงจะเกิดตัวสำหรับการใช้งานในรูปแบบของพกพาไปมาก ทำให้ GTX 480M ต้องออกมาเป็นรูปแบบที่ย่อลงมา ซึ่งจะยังคงมี 352 คอร์เช่นเคย แต่ตัดในส่วนของการใช้งาน 5 Streming Multi-Processor ไป มีบัสหน่วยความจำ 256 บิต แต่ก็ถูกตัดในส่วนของตัวควบคุมหน่วยความจำทั้งสองตัวออกไป ก็เลยถ้าเทียบรุ่นกับกราฟิกการ์ดจากเดสก์ท็อปก็จะเทียบได้กับรุ่น GTX 465 แต่มีอัตราของสัญญาณนาฬิกาที่สูงกว่า

สำหรับรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับสถาปัตยกรรม GF100 / Fermi สามารถดาวโหลดได้ที่นี่ :? GF100 Whitepaper (PDF)

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก