Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

วิธีการติดตั้ง Windows 7 ทั้ง 32 & 64 Bits ในเครื่องเดียวกัน

หลายๆท่านคงคุ้นเคยกับการติดตั้งระบบปฏิบัติการของ Windows 7 มากันบ้างแล้ว ขั้นตอนต่อไปที่ผมจะบอกในบทความนี้จะเป็นการรวมระบบปฏิบัติการทั้ง 32 Bit และ 64 Bit ไว้ในเครื่องเดียว โดยขั้นตอนนั้น ก็ไม่ได้ยาก ถ้าคนที่เคยลง Windows แบบ 2 ระบบในเครื่องเดียวกันก็คงจะรู้ว่าวิธีและขั้นตอนในการแยก Drive ของ Windows เป็นอย่างไร เพราะขั้นตอนนี้ผมจะให้ระบบทั้ง 2 แบบนี้ อยู่กันคนล่ะ Drive เนื่องจาก ไม่อยากให้ระบบ 2 ตัวนี้ตีกันและช่วยลดปัญหาในคราวหน้าที่จะทำการติดตั้งระบบใหม่อีก คุณได้ทำการ Format เพียง Drive นั้นเพียง Drive ระบบที่เหลืออีก ระบบจะได้ไม่ต้องไปยุ่งให้มันปวดหัวครับ

สิ่งที่คุณต้องเตรียมคือ แผ่น Windows 7 ทั้ง 32 Bit และ 64 Bit เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถติดตั้งลงได้ในเครื่องเดียวกัน

Advertisement

เริ่มจากการติดตั้ง Windows 7 แบบ 32 Bit กันก่อน

ให้คุณตั้งค่าใน Bios ให้ CD เป็นตัวบูตเริ่มหรือถ้ามี Key ที่ช่วยกด Boot Menu ขึ้นมาเลยก็ยิ่งดีครับ

image001

ผมจะตัดมาถึงตอนเลือกภาษาเลยนะครับเนื่องจากว่าบทความนี้จะเป็นความสั้นง่าย เลือกภาษาที่ต้องการเสร็จแล้วให้กด Next

image003

กด Install Now

image005

เลือกไปที่ I Accept เพื่อยอมรับข้อตกลง จากนั้นกด Next

image007

เลือกไปที่ Custom (advanced)

image009

ให้คุณสังเกตในรูปดูว่ายังไม่มี Partition ในเครื่องเนื่องจากยังไม่ได้ทำการแบ่ง Partition ใด ๆ สำหรับคนที่มีข้อมูลอยู่ในเครื่องแนะนำว่าให้ Backup ไว้ก่อน กันข้อมูลสูญหายครับ ต่อไปให้คุณเลือกไปที่ Drive Options (advanced) เพื่อทำการแบ่ง Partition ตามความต้องการ

image011

กด New เพื่อสร้าง Partition ใหม่ให้กับเครื่องของคุณ

image013

ใส่จำนวนขนาดที่คุณต้องการ ในรูปคือผมจะแบ่งไว้ที่ 50 GB สำหรับ Windows 32 Bit เสร็จการแบ่งแล้วให้คุณ กด Apply เพื่อจบการทำงานในขั้นตอนนี้ครับ

image015

หลังจากที่กด Apply แล้วจะมีข้อความเด้งขึ้นให้คุณกดไปที่ Ok ได้เลยครับ

image017

ในส่วนของ Partition Windows 64 Bit ก็ทำขั้นตอนเดียวกันกับวิธีด้านบนครับ ส่วน Partition นี้ผมก็จะแบ่งไปที่ 50 GB เหมือนเดิมครับ

image019

ในส่วนที่เหลือจากการแบ่ง Partition แล้วผมจะแบ่งไว้เป็น Partition เก็บข้อมูลไปเลยครับ

image021

เสร็จจากการแบ่ง Partition แล้วให้คุณไปคลิกที่ Partition 50 GB แรกเพื่อที่เราจะมาทำการ Format ของ Partition นี้

ให้คุณกดไปที่ปุ่ม Format ได้เลยครับ

image023

หลังจากกดปุ่ม Format แล้วจะมีข้อความเด้งถามยืนยันการ Format ครับ

image025

หลังจาก Format เรียบร้อย ให้คุณกด Next เพื่อทำการติดตั้ง Windows 7 ได้เลย

image027

image029

เสร็จจากการติดตั้งระบบ Windows 7 แบบ 32 Bit แล้วให้คุณเตรียมแผ่น Windows 7 แบบ 64 Bit เพื่อทำการติดตั้งในขั้นตอนต่อไปครับ ใส่แผ่นไปได้เลยครับ จากนั้นทำการ Restart เครื่องแล้วตั้งบูตไปที่ CD เหมือนการติดตั้ง Windows ใหม่ครับ

image031

ทำเหมือนขั้นตอนที่คุณติดตั้ง Windows 32 Bit ทุกอย่างครับ

image033

เลือกไปที่ Partition ของ 50 GB ที่ 2 ครับจากนั้นให้คุณทำการ Format Partition นี้ แล้วกด Next เพื่อทำการติดตั้ง Windows แบบ 64 Bit ครับ

image035

เสร็จจากการติดตั้งแล้วเครื่องจะทำการ Restart แล้วบูตขึ้นใหม่จากนั้น จากนั้นจะมีหน้า Windows Boot Manager มาให้คุณเลือก สังเกตว่าจะมีให้คุณเลือก 2 ตัวซึ่งชื่อนั้นจะเหมือนกันด้วย แต่ให้รู้ไว้ว่า Windows 7 แบบ 64 Bit จะอยู่บนสุด และ Windows 7 แบบ 32 Bit จะอยู่ล่างสุด?ขอให้ทุกท่านโชคดีครับ

Editor : Dong
Writer : Vampires101

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

Windows Zone

windows 11 ดีไหม อัพเดตใหม่ 23H2 แล้วน่าใช้รึเปล่ากับ 9 สิ่งที่ปรับเพิ่มใหม่มี AI พร้อม Copilot windows 11 ดีไหม หลายคนที่ใช้คอมเก่า บางครั้งก็อาจจะยังไม่พร้อมสำหรับ Windows 11 และบางคนก็ยังไม่มั่นใจว่า ถ้าย้ายไปวินโดว์ใหม่แล้ว จะยังใช้งานได้ดีเหมือนเดิมรึเปล่า และมีผลกระทบต่อการใช้งานซอฟต์แวร์ประจำวันหรือไม่ อย่างไรก็ดีมีผู้คนอีกไม่น้อย ที่ชื่นชอบการใช้งานของวินโดว์...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก