Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

Apple iPad Tablet สุดยอด Gadget ระดับ World-Class มีไว้ขัดใจแม่

กลับมาพบกับพี่ๆน้องๆชาว NotebookSpec อีกครั้งนะครับ ครั้งนี้ผมมีโอกาสได้ทดลองใช้งาน iPad ซึ่งออกวางจำหน่ายที่สหรัฐไปเมื่อช่วงต้นเดือนเมษาฯที่ผ่านมานี้ จึงถึงโอกาสนี้พิมพ์บทความรีวิวสไตล์ผมให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ได้อ่านกันนะครับ ขอบคุณทีมงาน NBS มากครับ สำหรับเครื่องที่นำมาให้ทดลองใช้งานครับผม

clip_image002

Advertisement

แกะกล่อง

iPad 20

เมื่อแกะกล่อง iPad มาจะพบ iPhone ขนาดยักษ์ เอ้ย iPad นอนเด่นเป็นสง่าสวยงามอยู่ในกล่อง และเมื่อหยิบ iPad ออกมาก็จะพบกับอุปกรณ์เสริมที่แถมมาให้ ซึ่งมีสองอย่างคือสาย USB Dock Connector และ Wall Charge ปิดทับไว้ด้วยกล่องซึ่งบรรจุคู่มือการใช้งานมาให้ เป็นคู่มือที่บางมาก มันเป็นกระดาษแผ่นเดียว พร้อมข้อความบอกว่าที่เหลือให้ไปอ่านต่อในเว็บ … สำหรับหูฟังนั้น iPad ไม่ได้ให้หูฟังมาด้วย นอกเหนือจากสิ่งต่างๆข้างต้นแล้ว ก็เป็นสติกเกอร์โลโก Apple ตามระเบียบที่จะแถมมาให้กับทุกๆผลิตภัณฑ์ของ Apple ที่คุณซื้อ

เครื่องที่ผมทดลองใช้นี้ เป็น iPad ความจุ 32GB นะครับ โดยเป็นรุ่นที่มี Wi-Fi อย่างเดียว (ตอนนี้รุ่น 3G ยังไม่ออกวางตลาด) โดยมาพร้อมกับ iPhone OS 3.2

General Settings

clip_image004

หน้าจอ

iPad นั้นเป็นอุปกรณ์พกพา ที่มีขนาดหน้าจออยู่ที่ 9.7 นิ้ว จอภาพเป็น LED backlight เรื่องความสดก็สดใช้ได้เลยครับ แล้วก็เป็นจอ IPS ดังนั้นจึงสามารถมองจากมุมเอียงๆข้างๆได้ ทำให้มีมุมมองที่กว้าง แสดงผลที่ความละเอียด 1024×768 จุด คิดเป็น 132 จุดต่อนิ้ว ทำให้แต่ภาพหนึ่งจุดใน iPad นั้นมีขนาดใหญ่กว่า 1 จุดใน iPhone ที่มีจุดแสดงผลต่อนิ้วอยู่ที่ 163 จุด

clip_image006

สำหรับสัดส่วนจอภาพนั้นเป็นแบบ 4:3 ถ้ามีการเล่นวีดีโอ ที่เป็น 16:9 หรือยาวกว่า ก็จะเป็นแถบดำบนล่างเกิดขึ้น หากขยายให้เต็มหน้าจอ ก็จะมีการตัดขอบข้างออก แบบเดียวกับที่เป็นใน iPhone และ iPod touch ถึงตรงนี้บางท่านอาจจะคิดว่า iPad มีความละเอียดทางแกนตั้งของจอตั้ง 768 งี้ก็ดูหนัง HD ได้เต็มๆสิ จริงอยู่ครับหน่วยประมวลผลของ iPad เล่นไฟล์หนัง HD ได้ แต่สำหรับการแสดงผลความละเอียดจอทางแกนนอนมันแค่ 1024 ในขณะที่หนัง HD แบบ 720p นั้นอยู่ที่ 1280 จุด ดังนั้นเวลาเราดูหนัง HD มันก็จะย่อมาให้แสดงผลที่ 1024×576 ครับ แต่ถ้าจะดูแบบไม่ย่อ มันก็จะตัดขอบซ้ายขวาไปนั่นเอง

ด้านหลัง

clip_image008

สำหรับการดูหนังแบบ SD นั้นเมื่อเล่นในจอที่ใหญ่ขึ้นอย่างจอ iPad มันจะมองเห็นบางจุดที่มันบีบอัดมาได้ ไม่คมชัดเท่าแบบ HD ดังนั้นถ้านำไฟล์หนังเก่าๆที่เคยแปลงไว้สำหรับ iPhone มาเล่นก็จะไม่คมชัดนัก

และถ้าท่านคิดว่าจะใช้ iPad เล่นหนัง HD แล้วต่อออกจอภายนอกละก็ต้องบอกว่าเสียใจด้วยครับ เพราะสาย AV Component และ Composite ของ Apple นั้นรองรับแค่ 480i และ 576i ซึ่งเป็นมาตรฐาน SD เท่านั้น สำหรับคุณสมบัติทางเทคนิคอื่นๆ หาอ่านได้จากเว็บไซต์ของ Apple นะครับ ( http://www.apple.com/ipad/specs/ )

หน้าจอ iPad มีการเคลือบป้องกันรอยนิ้วมือ แบบเดียวกับที่มีใน iPhone 3GS แต่ถึงจะอย่างนั้นก็เถอะครับ การใช้ไปนานๆจะมีรอยนิ้วมือปรากฎอยู่เป็นหย่อมๆ อยู่ดี แต่ก็สามารถเช็ดถูออกได้นะ แต่บางทีก็น่ารำคาญอยู่เหมือนกัน

ตัวเครื่อง

clip_image010

ตัวเครื่องใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ Unibody เหมือนกับ MacBook Pro แต่ด้วยความที่เครื่องมันไม่มีอะไรซับซ้อนมาก ก็ไม่ได้รู้สึกถึงความเป็น Unibody เท่าไหร่นัก ตัวเครื่องมีความแข็งแรงทนทานจับได้เต็มที่ ตามขอบเครื่องนี่ไม่มีความคมบาดให้รู้สึกเลยซักจุด สามารถเอามือลูบไล้ได้ทั้งเครื่องแบบเต็มๆเลย การออกแบบนั้น จะว่าไปมันเหมือนเป็นลูกผสมระหว่าง iPhone รุ่นแรก และ iPhone รุ่นหลังๆอยู่นะ ที่เหมือน iPhone รุ่นแรกคือมีฝาหลังเป็นอลูมิเนียม ส่วนที่เหมือน iPhone รุ่นหลังๆ คือมีการออกแบบที่มีความเว้าที่ช่วงปลายขอบ

พอร์ตต่างๆ

clip_image012

ข้างเครื่องจะมีปุ่มให้ Lock การพลิกเครื่อง จำไม่ได้แล้วว่าปุ่มนี้เปลี่ยนมาจากปุ่มอะไรใน iPhone แต่ถือว่า Apple ตัดสินใจได้ถูกต้องมากเลย เพราะการใช้งาน iPad เวลานอนกลิ้งไปกลิ้งมานี่ถ้าไม่ Lock การพลิกเครื่องไว้นี่รำคาญเอาได้ง่ายๆ เพราะมันจะพลิกไปพลิกมาได้ค่อนข้างไวมาก

Pages: 1 2 3 4 5

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก