Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

USB 3.0 กับ Thunderbolt พอร์ตไหนจะมาแรงกว่ากันในปี 2012 พร้อมวิธีสังเกตพอร์ตแบบง่ายๆ

ปีนี้เป็นปีแห่งการเริ่มต้นอะไรใหม่ๆในวงการไอทีหลายเรื่องทีเดียวครับ หลักๆเลยก็อย่างเช่นการเข้าสู่ตลาดเต็มตัวของ Ultrabook

ปีนี้เป็นปีแห่งการเริ่มต้นอะไรใหม่ๆในวงการไอทีหลายเรื่องทีเดียวครับ หลักๆเลยก็อย่างเช่นการเข้าสู่ตลาดเต็มตัวของ Ultrabook, การเปิดตัว CPU ตระกูลใหม่ๆของทั้ง Intel และ AMD และที่เราอาจจะเห็นมันมาตั้งแต่ปีก่อนแล้วแต่ดูแนวโน้มแล้ว ปีนี้น่าจะเป็นปีที่เกิดเต็มตัวอย่างพอร์ต USB 3.0 และ Thunderbolt ก็นับว่าเป็นจุดที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน เนื่องด้วยเป็นพอร์ตที่ช่วยให้การรับส่งข้อมูลสามารถทำได้ในความเร็วที่สูงกว่าพอร์ตทั่วไปที่มีในปัจจุบัน เอาเป็นว่าเรามาดูกันดีกว่าครับ ว่าพอร์ตไหนมีแนวโน้มว่าจะมาแรงกว่ากันในปีนี้

2-24-11-intel-thunderbolt-600_thumb1_thumb

Advertisement

1. ที่มาที่น่าจะทำให้แพร่หลาย

โดยตัวของ USB 3.0 นั้นเราได้เห็นมันกระจายไปตามคอมพิวเตอร์ที่วางจำหน่ายไปในปีก่อนมากพอสมควรแล้ว แต่ในปีนี้ตัวชิปเซ็ตและ CPU ของทั้ง 2 ค่ายจะสนับสนุนพอร์ต USB 3.0 แบบเต็มตัว จึงน่าจะทำให้ราคาเครื่องที่มี USB 3.0 ลดราคาลงไปอีก จึงเป็นที่น่าสนใจมากว่า USB 3.0 น่าจะเข้ามาแทน USB 2.0 ได้ในปีนี้แน่ๆ

ส่วน Thunderbolt นั้น เดิมเคยมีแต่ในเครื่องของฝั่ง Apple เท่านั้น แต่ในช่วงเดือนเมษายนนี้ เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าพอร์ต Thunderbolt จะถูกจับนำมาใส่ในบรรดาเครื่อง PC ด้วยแล้ว ซึ่งน่าจะทำให้มันแพร่หลายมากขึ้น แต่ปัญหาก็คือในช่วงแรกมันจะมากับเครื่องที่ราคาค่อนข้างสูงเท่านั้น เหมือนๆกับตอน USB 3.0 ช่วงแรกๆ ดังนั้น Thunderbolt อาจจะเสียเปรียบตรงที่เกิดช้าไปหน่อย

2. ความแรงและคุณสมบัติusb-3-super-speed-a-t-b-cables_thumb_thumb

ทั้งคู่ต่างเป็นพอร์ตที่มีความเร็วในการรับส่งข้อมูลที่สูง โดยมีคุณสมบัติดังในตารางด้านล่างนี้

Capture

ดูง่ายๆก็คือ Thunderbolt มีความเร็วในการรับส่งข้อมูลและสามารถจ่ายไฟผ่านทางตัวพอร์ตได้เหนือกว่า USB 3.0 จึงทำให้สามารถต่อพ่วงอุปกรณ์แล้วยังใช้ความเร็วได้เต็มที่อยู่ ดังนั้นใครที่จำเป็นต้องโอนถ่ายข้อมูลใหญ่ๆ จึงน่าจะเหมาะกับการใช้ Thunderbolt มากกว่า
นอกจากนี้ตัว Thunderbolt เองยังมีคุณสมบัติในการเชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นๆได้อีกด้วย เช่น จอภาพที่เชื่อมต่อกันทาง DisplayPort เนื่องด้วยในตัวมันมี bandwidth ที่ใหญ่มหาศาล และกว้างพอที่จะใช้ในการรับส่งข้อมูลไปพร้อมๆกับส่งสัญญาณภาพสู่จอได้อย่างสบายๆ
อ้อ !! เอาเข้าจริงนี่ยังไม่ใช่ที่สุดของ Thunderbolt นะครับ เพราะที่จริง Intel ออกแบบ Thunderbolt ไว้ให้ใช้ fiber optic เป็นสื่อกลางการส่งข้อมูล แต่ในปัจจุบัน Intel หันมาใช้การส่งผ่านสายทองแดงเหมือนๆกับสายทั่วไปอยู่ ทำให้ความเร็วในการรับส่งลดลงไปจากที่ Intel เคยวางแผนไว้เยอะทีเดียว ทั้งนี้ก็เพื่อทำให้ราคาต้นทุนต่อหน่วยถูกลงเป็นหลัก แถมเครื่องที่สามารถใช้งาน fiber optic ได้ก็ไม่ใช่กลุ่มของลูกค้าทั่วไป จึงยังไม่มีความจำเป็นต้องปล่อยตัวแรงสุดออกมา

3. ความแพร่หลายของอุปกรณ์

iogear-USB-3.0-4-port-hub_thumb1_thumb

ทุกวันนี้บรรดาอุปกรณ์เสริมต่างๆในท้องตลาด กว่า 95% ใช้พอร์ตเป็น USB กันทั้งนั้น ทำให้โอกาสการแพร่หลายของเครื่องที่มาพร้อมพอร์ต USB 3.0 มีมากกว่า เพราะตัวพอร์ต USB 3.0 เองนั้น จะนำอุปกรณ์ที่ใช้ USB รุ่นเก่าๆมาใช้งานด้วยกันได้อย่างไม่มีปัญหา (ถ้าติดตั้ง driver ของ USB 3.0 เรียบร้อยแล้ว) ส่วนตัวอุปกรณ์ที่มาพร้อมกับพอร์ต USB 3.0 ในช่วงแรกนี้ที่จะเห็นกันมากขึ้นก็คือกลุ่มของ External HDD ที่หลายค่ายปรับไปใช้ USB 3.0 กันแล้ว โดยเฉพาะรุ่นที่มีความจุสูงๆ ดังนั้นในช่วงแรกนี้เราอาจจะได้เห็นอุปกรณ์ที่มี USB 3.0 เพียงแค่กลุ่มของอุปกรณ์เก็บข้อมูลเท่านั้น แต่หลังจากใช้ USB 3.0 จนกลายเป็นพอร์ตหลักไปแล้ว อุปกรณ์ส่วนใหญ่ก็คงมาพร้อมกับ USB 3.0 แน่นอน เหมือนกับที่เป็นใน USB 2.0 ในปัจจุบันนี้

DSC_3396_thumb1_thumb

ฝั่งของ Thunderbolt นั้น อาจจะลำบากไปหน่อย เนื่องด้วยที่ผ่านมาตัวพอร์ตนั้นมาอยู่แต่บนฝั่ง Apple เท่านั้น ทำให้ราคาของอุปกรณ์เสริมค่อนข้างสูง คนจึงให้ความสนใจน้อย ประกอบกับตัวชิป Thunderbolt มีราคาต่อหน่วยที่ค่อนข้างแพง ทำให้ผู้ผลิตต่างไม่ค่อยให้ความสนใจกับการผลิตอุปกรณ์ Thunderbolt ออกมามากนัก แต่ในปีนี้ Thunderbolt จะมาลงทางฝั่ง PC แม้ว่าอาจจะได้เห็นกันแต่ในเครื่องราคาค่อนข้างสูงเท่านั้น แต่ก็เป็นสัญญาณที่ดีว่าต่อไปในอนาคต ราคาของอุปกรณ์ Thunderbolt รวมไปถึงตัวพอร์ตน่าจะมีราคาต่อหน่วยที่ถูกลงจนคนสามารถหาซื้อมาใช้ได้ โดยเฉพาะกลุ่มตลาดแหล่งเก็บข้อมูลความจุมาก ที่ต้องการความเร็วในการรับส่งข้อมูลที่สูง น่าจะเป็นตลาดของ Thunderbolt ได้อย่างไม่ยากนัก ถ้า Intel ต้องการจะรุกจริงๆ แต่เกรงว่ามันจะมาซ้ำรอยสถานการณ์ของ eSATA/Firewire นั่นละครับ แรงจริง แต่มีเครื่องให้ใช้ไม่เยอะ

4. การสังเกตตัวพอร์ตแบบง่ายๆ

thunderbolt_macbook_pro_apple_thumb1_thumb

ฝั่งของ Thunderbolt นั้นคงไม่ยากเย็นนัก เพราะตัวพอร์ตมีหน้าตาที่ไม่เหมือนกับพอร์ตอื่นๆอยู่แล้ว มันจึงไม่ยากอะไรครับ เพียงแค่ดูหน้าตาก็พอรู้ได้ทันที หรือถ้าจำหน้าตาไม่ได้ ก็สังเกตได้จากสัญลักษณ์ดังในรูปด้านบนนี้เลย

แต่ทางฝั่งของ USB 3.0 อาจจะมีให้สังเกตกันได้ 2 แบบครับ หนึ่งคือภายในพอร์ตจะเป็นสีฟ้าๆ เหมือนรูปในข้อก่อนหน้านี้ อันนี้จะสังเกตได้ค่อนข้างง่าย แต่จะมีในโน๊ตบุ๊คบางแบรนด์ที่ไม่ได้ทาสีฟ้าไว้ที่ตัวพอร์ต อันนี้จะเริ่มยากขึ้นมาละ แต่ก็ยังมีวิธีสังเกตอยู่ครับ คือให้ดูที่สัญลักษณ์ใกล้ๆกับตัวพอร์ต มันจะเป็นเหมือนในรูปด้านล่างนี้ (มีคำว่า SS ที่ย่อมาจาก SuperSpeed อยู่ด้วย)

13675843_thumb1_thumb

ดังนั้นเท่าที่ดูจากทั้ง 3 ข้อแล้ว คงหนีไม่พ้น USB 3.0 ที่จะมาแรงกว่าในปีนี้แน่นอน แต่ส่วนของ Thunderbolt ก็มีจุดที่น่าจับตามองคือ Intel จะวางแผนบุกตลาดอย่างไร และราคาของอุปกรณ์จะลดลงมามากแค่ไหน จุดนี้ละครับที่น่าจับตามองมากกว่ายอดขายของ Thunderbolt :D

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก