Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

รีวิว Windows 7 ตอนสี่ : มีอะไรใหม่ใน Windows 7

กลับมาพบกันอีกครั้งกับรีวิว Windows 7 ฉบับ Notebookspec ซึ่งตอนนี้ก็เป็นตอนที่สี่แล้ว ในตอนนี้เราจะมาว่ากันถึงเรื่องฟีเจอร์ต่างๆ ของ Windows 7 ที่เพิ่มเข้ามาใหม่ รวมถึงโปรแกรมที่น่าสนใจที่ติดมากับตัว Windows ด้วย สำหรับตอนนี้เนื้อหาอาจจะดูน้อยไปซักนิดนะครับ เพราะหลายๆ อย่างที่ควรจะอยู่ในตอนนี้ ผมได้เขียนไปในตอนที่สามเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้อาจจะเรียกได้ว่าตอนเก็บตกก็ได้ ^^ .. เริ่มเลยดีกว่าครับ

Library

Advertisement

นับแนวคิดที่ดี และสามาถใช้ประโยชน์ได้อย่างมาก ระบบไลบรารี่ จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถรวมเอาไฟล์แบบเดียวกันเข้ามาไว้ในไลบรารี่เดียวกัน เพื่อสะดวกต่อการค้นหา และเรียกใช้งานครับ ซึ่งการรวมในไลบรารี่นี้จะไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับไฟล์โดยตรง แต่จะเป็นการรวมกันเพื่อการเรียกใช้งานเท่านั้นครับ คาดว่าในอนาคตระบบไลบรารี่คงจะเข้ามาแทนระบบ My Documents ที่เราคุ้นเคยกันในปัจจุบัน

Library-01

Library-02 Library-03

ภาพบน : หน้าตาของ Library สามารถพบได้เมื่อเปิด Windows Explorer, ภาพซ้าย : หน้าตา Properties

สำหรับตั้งค่าแต่ละ Library, ภาพขวา : หน้าตา Library เมื่อจัดเรียงให้แสดงแบบแยกชนิดไฟล์

Device Stage

Windows 7 จะมาพร้อมกับฐานข้อมูลของอุปกรณ์จำนวนมาก เช่น กล้องถ่ายรูป, เครื่องเล่น MP3, โทรศัพท์มือถือ เมื่อผู้ใช้เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้เข้ากับคอมพิวเตอร์ Windows 7 จะทำการติดตั้งไดรเวอร์ให้กับอุปกรณ์โดยอัตโนมัติ

ความสามารถ Device Stage คือการรวมเอาเมนูต่างๆ ที่จะถูกใช้บ่อยๆ กับอุปกรณ์ที่เสียบเข้ากับคอมพิวเตอร์่ มารวมไว้ในหน้าเดียวกัน เพื่อความสะดวกในการทำงานกับอุปกรณ์นั้นๆ รวมถึงไอคอนภาพของอุปกรณ์นั้นๆ ด้วย โดยไอคอน Device Stage ของอุปกรณ์แต่ละชิ้นจะโชว์บนทาสก์บาร์เมื่อถูกเชื่อมต่อเข้ากับ Windows 7 ด้วยครับ

device-stage-5

หน้าตา Device Stage เมื่อเชื่อมต่อโทรศัพท์ Nokia

Action Center

Action Center ถูกออกแบบให้เป็นที่รวมการตั้งค่าต่างๆ สำหรับความปลอดภัย เช่น Windows Update, ตรวจสอบโปรแกรมแอนตี้ไวรัส, การสำรองข้อมุล ฯลฯ อาจจะเรียกง่ายๆ ว่าเป็นโปรแกรม One Stop Services โปรแกรมเดียวตั้งค่าเกี่ยวกับความปลอดภัยได้หมด ไอคอนของ Action Center จะเป็นรูปธงสีขาวอยู่ที่ System Tray ครับ เมื่อมีการแจ้งเตือนต่างๆ ไอคอนนี้จะมีเครื่องหมาย X สีแดงอยู่ที่ธง เพื่อเตือนให้ผู้ใช้ทราบครับ

สำหรับ Action Center นี้ถูกพัฒนาต่อมาจาก Security Center ใน Windows XP โดยพัฒนามาตั้งแต่ Windows Vista ซึ่งถูกผู้ใช้ทั่วไปบ่นเป็นอย่างมาก เกี่ยวกับคำถามที่เรียกได้ว่า น่ารำคาญพอสมควร และใน Windows 7 นี้ Action Center ได้ถูกพัฒนาให้ใช้งานได้ราบรื่นยิ่งขึ้น การตั้งค่าเข้าใจง่ายขึ้น เป็นการปรับปรุงจากข้อเสียของ Windows Vista ได้ดีพอสมควรครับ

action-centre-2

หน้าหลักของ Action Center เป็นที่รวมของการแจ้งเตือนต่างๆ เกี่ยวกับความปลอดภัย

Homegroup

เป็นระบบการเชื่อมต่อเครือข่ายขนาดเล็กแบบใหม่ จากเดิมที่เป็นระบบ Workgroup ซึ่งการใช้งานค่อนข้างยุ่งยากนิดนึง เช่น การเข้าร่วม workgroup ใหม่ ต้องมีการรีสตาร์ทเครื่องก่อนจึงจะมีการเปลี่ยนแปลง แต่ด้วยระบบ Homegroup ผู้ใช้่เพียงแค่รู้รหัสผ่านของ Homegroup ก็สามารถเชื่อมต่อ และแชร์ไฟล์ แชร์ Printer หรือแม้กระทั่งการสตรีมไฟล์มีเดียต่างๆ ก็สามารถทำได้เพียงแค่ไม่กี่ขั้นตอนครับ

homegroup-1 homegroup-2

ซ้าย : หน้าต่างตั้งค่าสำหรับ Homegroup, ขวา : หน้า Homegroup ขณะยังไม่ได้เชื่อมต่อ

สำหรับรายละเอียดของ Homegroup ผมเคยเขียนไว้ครั้งนึงแล้ว สามารถตามไปอ่านได้ที่นี่ คลิก

XP Mode

เป็นฟีเจอร์ที่สามารถใช้ได้บน Windows 7 รุ่นตั้งแต่ Professional ขึ้นไป โดยตัวโปรแกรมนี้ไม่ได้ติดตั้งมาพร้อมกับ Windows 7 ครับ แต่ผู้ใช้ต้องเข้าไปดาวน์โหลดมาเอง จากลิงค์ สำหรับคอนเซปต์ของ XP Mode นั้นออกมาเพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับโปรแกรมเก่าๆ ที่ไม่สามารถใช้งานได้บนระบบปฏิบัติการใหม่ ซึ่งปัญหานี้พบได้บ่อยเมื่อมีระบบปฏิบัติการออกใหม่ สำหรับผู้ใช้ที่จำเป็นต้องรันโปรแกรมเก่าๆ อย่างในตัวอย่าง ผมต้องการใช้โปรแกรมรุ่นเก่าซึ่งเป็นแบบ 16 บิต ถ้าติดตั้งบน Windows 7 โดยปกติแล้วจะติดตั้งไม่ได้ครับ ผมก็เลยจัดการติดตั้งบน Windows XP Mode ซึ่งการทำงานของโปรแกรมที่รันบน XP Mode ก็สามารถใช้งานได้ไม่แตกต่างจากตอนที่ใช้บน Windows XP ครับ สำหรับ Windows XP Mode บน Windows 7 มีจุดที่ต้องสังเกตเล็กน้อยคือ ซีพียู หรือเมนบอร์ดที่ใช้ ต้องรองรับการใช้งาน Virtualization และสำหรับหน่วยความจำ หรือแรม จากที่เคยใช้งานมานั้น ผมแนะนำว่าต้องมีอย่างน้อย 2 GB ครับถึงจะเรียกได้ว่าลื่น

สำหรับผู้ใช้ Windows 7 รุ่น Professional ขึ้นไปสามารถดาวน์โหลดได้จากลิงค์นี้ คลิก

xp-mode-1

หน้าตาโปรแกรม Windows XP Mode กำลังรันโปรแกรมที่ไม่สามารถใช้ได้บน Windows 7

คีย์ลัดสำหรับจัดการจอแสดงผล

อีกหนึ่งความสามารถที่ถูกเพิ่มเข้ามา สำหรับฟีเจอร์นี้ผมไม่แน่ใจว่าใน Vista เคยมีมาหรือเปล่า สำหรับความสามารถในการจัดการหน้าจอ ซึ่งโดยปกติ Windows XP นั้นจำเป็นจะต้องมีการติดตั้งไดรเวอร์การ์ดแสดงผล และปรับจากตัวโปรแกรมอีกที แต่ใน Windows 7 นั้นมีมาให้ตั้งแต่ติดตั้ง Windows เลยครับ มีประโยชน์มากสำหรับผู้ใช้โน๊ตบุ๊คที่ต้องมีการพรีเซนต์บ่อยๆ โดยสามารถเรียกใช้ได้จากคีย์ลัด Windows + P เพื่อเลือกรูปแบบการแสดงผลได้เลยครับ

desktop-manage-1

หน้า Display Management ที่จะแสดงเมื่อใช้คีย์ลัด Windows + P

Disc Image Burner

iso-burn-1อันนี้คงเป็นประโยชน์กับใครหลายๆ คน รวมถึงผมเองด้วย ด้วยความสามารถในการเขียนไฟล์อิมเมจลงบนแผ่นได้โดยตรง โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมอย่าง Nero หรือ Alcohol เลยครับ เพียงแต่ขอตินิดนึงว่า ทำให้เขียนได้แล้ว น่าจะทำให้สร้างไฟล์ได้วยนะครับ มันจะได้ครบเครื่องไปเลย แต่เพียงเท่านี้ก็ถือว่าโอเคแล้วครับ โดยไฟล์ที่รองรับได้แก่ .iso และ .img ครับ

iso-burn-2

เมนูสำหรับเรียกใช้งาน Windows Disc Image Burner

สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับ ISO Burner สามารถติดตามอ่านได้จากที่นี่ คลิก

Problem Steps Recorder

problem-step-1เป็นฟีเจอร์ที่จะมาช่วยเพิ่มความสะดวก ในการติดต่อระหว่างผู้ใช้ทั่วๆ ไป กับ IT Helpdesk ครับ ในการแจ้งปัญหา ผู้ใช้เพียงแค่เรียกโปรแกรม Problem Step Recorder และเริ่มบันทึก จนไปถึงจุดที่เกิดปัญหา และจัดการเซฟ ตัวโปรแกรมจะทำการเซฟเป็นไฟล์ mht (ใช้เปิดกับ Internet Explorer)? และบีบเป็นไฟล์ zip ให้เรียบร้อย ผู้ใช้เพียงแค่ส่งไฟล์นี้ไปยังผู้ช่วยเหลือ โดยไม่จำเป็นต้องอธิบายอะไรลงไปเลย

สำหรับฟีเจอร์นี้ถือว่าน่าสนใจอยู่พอสมควร ไว้มีโอกาสจะมาพูดถึงรายละเอียดให้ดูกันครับ

Multitouch

สำหรับข้อนี้ผมคงอธิบายอะไรไม่ได้มาก เพราะโดยส่วนตัวยังไม่เคยใช้ฟีเจอร์นี้ครับ เนื่องจากในปัจจุบันจอที่รองรับระบบ Multitouch ยังหาได้ยาก ( touch เฉยๆ ยังหายากเลย) แต่ขออธิบายไว้ซักหน่อยสำหรับคนที่ยังไม่รู้ Windows 7 นั้นจะมาพร้อมกับการสนับสนุนระบบมัลติทัชแบบเต็มรูปแบบ ผู้ใช้สามารถใช้เพียงปลายนิ้วสั่งงานคอมพิวเตอร์ได้ (ขอยืมภาพ+วิดีโอมาจากงานเปิดตัว Windows 7 นิดนึงครับ)

IMG_9325สำหรับตัวอย่างโปรแกรมที่รองรับมัลติทัชสามารถดูได้จากที่นี่ คลิก

Windows Live

สำหรับ Windows Live นั้นไม่ได้เป็นโปรแกรมของ Windows 7 โดยตรง แต่ถูกออกแบบให้ทำงานได้ดีบน Windows 7 เช่น Windows Live Messenger ที่ออกแบบมาให้ทำงานกับ Superbar แบบใหม่ อย่างสามารถตั้งสถานะ ล็อกอิน/ล็อกเอาท์ ได้จากไอคอนบนทาสก์บาร์เลย สำหรับชุดโปรแกรม Windows Live จะประกอบด้วยโปรแกรมดังนี้

  • Windows Live Messenger
  • Windows Live Mail
  • Windows Live Writer
  • Windows Live Photo Gallery
  • Windows Live Movie Maker

win-live-1 win-live-2

ภาพซ้าย : หน้าตาโปรแกรม Windows Live Messenger หรือ MSN ที่ทุกคนคุ้นเคยกันดี,

ภาพขวา : หน้าตา Windows Live Writer ตัวช่วยสุดเจ๋งสำหรับ Blogger

โดย Windows Live ทั้งหมดไม่ได้ติดตั้งมากับ Windows 7 ครับ ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดได้จาก http://download.live.com

ยังไม่ได้หมดแค่นี้นะครับ ยังมีอีกหลายๆ โปรแกรมที่ยังไม่ได้พูดถึง เพราะในตอนนี้ตั้งใจจะพูดถึงฟีเจอร์ใหม่ๆ และฟีเจอร์เด่นๆ ที่ถูกเพิ่มเข้ามาเท่านั้น ไว้โอกาสหน้าจะพยายามนำโปรแกรมอื่นๆ ที่ยังไม่ได้พูดถึงมาให้ได้ชมกันครับ แต่สำหรับรีวิว Windows 7 ยังไม่ได้จบแค่ตอนนี้นะครับ ติดตามกันต่อได้ตอนหน้า ในตอนที่ห้า บอกไว้ก่อนว่าไม่ธรรมดาแน่นอน..

ติดตามอ่านรีวิวตอนอื่นๆ ได้จากลิงค์ด้านล่างนี้ครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

CONTENT

Xiaomi Mi 11 Lite 5G สมาร์ทโฟนขนาดเล็กแต่ประสิทธิภาพคุ้มค่าเกินราคา มาพร้อมกับชิปเซ็ทตัวใหม่อย่าง Snapdragon 780 จะน่าสนใจมาแค่ไหนไปติดตามกัน Xiaomi Mi 11 Lite 5G เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเล็กของซีรีส์ Mi 11 ตัวเครื่องนั้นมาพร้อมกับชิปเซ็ท Qualcomm Snapdragon 780G ซึ่งเป็นกราฟิกชิประดับกลางรุ่นใหม่ของทาง Qualcomm...

REVIEW

ด้วยการมาของ COVID-19 ทำให้การเรียน ได้รับการปรับเปลี่ยนให้เกิดจากที่บ้าน ที่พักอาศัยกันมากขึ้น ส่งผลให้หลายคนอาจจำเป็นต้องซื้อโน้ตบุ๊กซักเครื่องมาเพื่อใช้ประกอบการเรียนรู้ ซึ่ง Lenovo เองก็มีผลิตภัณฑ์ในไลน์อัพ IdeaPad ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์นี้โดยตรง นั่นคือ Lenovo IdeaPad Slim 3i ซึ่งมีประสิทธิภาพที่ลงตัวแม้จะเป็นในรุ่นราคาเริ่มต้น ด้วยพลังของ Intel Pentium Gold 7505 ให้มาพร้อม RAM...

GAMING ZONE

เครื่องเกมคอนโซลที่มีกระแสมาแรงที่สุดทั้งในไทยและในระดับโลกในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ก็คือเครื่อง PlayStation 5 จาก Sony ซึ่งหนึ่งในจุดที่น่าสนใจคือ ตัวเครื่องรองรับเทคโนโลยีการแสดงภาพแบบ Ray Tracing ด้วยความละเอียดภาพระดับ 4K 60FPS ในราคาที่อาจจะย่อมเยากว่าการประกอบพีซีแรง ๆ ซักเครื่อง จึงทำให้เป็นที่จับตามองมาตั้งแต่วันเปิดตัวมาจนถึงวันขายจริง ซึ่งผมเองก็ดันสั่งจองเครื่องศูนย์ไทยทันพอดี เลยจะมารีวิว PS5 ให้ชมกันครับ ทั้งในด้านของฮาร์ดแวร์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก