Home » 4. Other News

[Game] AMD Radeon RX480 แจ้งเกิดอีกครั้งใน Doom patch ใหม่ด้วยฟีเจอร์ Vulkan API

15 Jul 16 - By l

Vulkan เป็น API ที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2015 มีเป้าหมายคือ เข้ามาแทนที่ OpenGL ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ GPU ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นความแตกต่างใน DirectX11 และ DirectX12 แต่สำหรับผู้ใช้ Windows 10 เท่านั้น ที่สามารถสนุกกับแพ็คเกจนี้ได้ อย่างไรก็ตาม Vulkan เองก็ยังสนับสนุน Windows 7, 8.1 และ Windows 10 รวมถึง Linux ซึ่งน่าจะเป็นผลดีสำหรับคนที่อาจไม่ได้วางแผนในการเปลี่ยนไปใช้ระบบปฏิบัติการใหม่จากไมโครซอฟท์

Doom-radeon rx480-vulkan-1

นอกจากนี้ Vulkan ยังเปิดให้เข้าถึงการใช้ทรัพยากรของ GPU ได้ฟรี ซึ่งก็หมายถึงการใช้ทรัพยากรที่น้อยลงในการเล่นเกม โดยที่โฟกัสไปยังตัว GPU เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น Asynchronous Shaders, Shader Intrinsics และ Frame Flip Optimizations ที่มีส่วนทำให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นในการใช้งานร่วมกับระบบ VR

นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม id software จึงเปิดตัว Patch ที่มาพร้อมกับ API ใหม่นี้ เพราะจะเป็นผลดีต่อเกมเมอร์ในการทำให้เล่นเกมได้ลื่นขึ้น ในการเปรียบเทียบกับ API OpenGL Vulkan สามารถเพิ่มเฟรมเรตในเกมได้สูงขึ้น เวลาที่เปิดเกม Doom จากแฟลตฟอร์ม Stream คุณจะมีตัวเลือกในหน้าอินเทอร์เฟส และนี่เป็นผลที่ได้จากการทดสอบ Radeon RX480 ที่ทำงานบนไดรเวอร์ใหม่ Crimson Edition 16.7.2 และ GeForce GTX 1070 บนไดรเวอร์ 368.69 WHQL

Doom-radeon rx480-vulkan

จากผลที่ได้พอเห็นภาพที่อาจกล่าวได้ว่า AMD ทำงานได้ดียิ่งขึ้นและการสนับสนุน Vulkan ให้ผลลัพธ์ที่ดีในเวลานี้ แต่ต้องไม่ลืมว่า API Vulkan ถือเป็น Open source ที่แปรไปเป็นรูปแบบอื่นได้ และยังสังเกตได้ว่า GeForce GTX 1070 ไม่ได้ถูกลดทอนลงไปเลยกับอินเทอร์เฟสใหม่นี้ ซึ่งอาจคาดได้ว่าอีกไม่นาน nVIDIA จะปล่อยไดรเวอร์ใหม่ เพื่อให้สนับสนุน Vulkan ได้ดียิ่งขึ้น

ที่มา : laptopmedia



© Copyright - Notebookspec.com All Rights