Home » 4. Other News

[Overwatch Tips] Guide เจาะลึกประเภทของเกราะ ระบบ HP และรายละเอียดการ Heal ที่ควรรู้

17 Jun 16 - By l

ใน Guide Overwatch ที่จะมานำเสนอในคราวนี้อาจจะเป็นเรื่องเบสิกพื้นฐานสักหน่อยกับเรื่องราวของระบบเกราะและระบบเลือดของ Overwatch ว่ามันมีกี่แบบบ้างเพราะเชื่อว่าหลาย ๆ คนก็คงจะสังเกตแล้วว่าทำไมฮีโร่บางตัวถึงมีหลอดเลือดไม่เหมือนกันหรือมีคนละสีและใน Guide นี้ก็จะมาแถลงไขว่ามันคืออะไรกันแน่ครับ

mercy-glow

สำหรับระบบหลอดเลือดในเกมนี้สามารถแบ่งได้ 4 ประเภทหลักครับได้แก่ HP ธรรมดา , HP เกราะ , HP Shield และ Overheal โดยเราจะมีดูกันว่า HP 3 ประเภทนี้มันคืออะไรทำอะไรได้บ้าง

 

HP ปกติ

normal-hp

สำหรับส่วนนี้ก็พื้นฐานเลยครับนั่นคือเลือดของฮีโร่แบบปกติธรรมดาโดยจะเป็นหลอดเลือดสีขาวอีกทั้งถ้าหากโดนโจมตีผู้เล่นก็จะได้รับความเสียหายแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยและปริมาณเลือดของฮีโร่แต่ละตัวก็จะไม่เท่ากันจะมีตั้งแต่ 50 HP ไปจนถึง 600 HP เลยครับ

 

HP เกราะ (Armor)

armor-hp

สำหรับ HP เกราะก็จะมีจุดสังเกตง่าย ๆ คือจะเป็นแถบเลือดสีเหลืองแทรกเข้ามาด้านหน้าของหลอดเลือดธรรมดาคุณสมบัติของมันก็ตามชื่อครับเมื่อมันเป็นเกราะก็หมายความว่ามันสามารถลดความเสียหายจากศัตรูได้โดยจะลดความเสียหายได้ที่ 5 Damage เช่นถ้าหากโดนจรวดของ Pharah 1 ลูกจะเท่ากับ 120 Damage แต่ถ้ามีเกราะจะลดไป 5 ก็จะเหลือ 115 Damage เท่านั้นที่เราได้รับ

เท่านั้นยังไม่พอคุณสมบัตรของเกราะก็ยังมีดีกว่านั้นเมื่อเจอการโจมตีประเภทยิงเร็วแต่ความเสียหายต่ำเช่นปืน Pulse Pistol ของ Tracer จะลดความเสียหายได้ถึง 50% เลยทีเดียวซึ่งการโจมตีปกติของ Tracer จะมีค่าความเสียหายอยู่ที่ 6 Damage ต่อ/นัด และเมื่อโดนค่าเกราะเข้าไปก็จะเหลือเพียง 3 Damage หรืออาจจะบอกว่าอะไรที่ทำ Damage ไม่เกิน 10 จะถูกลดเหลือครึ่งหนึ่งครับ

อย่างไรก็ตามการโจมตีของฮีโร่แต่ละตัวก็ไม่เหมือนกันฉะนั้นเลยมีการทดสอบการโจมตีทั้งหมดและได้จัดทำเป็นข้อมูลที่จะบอกว่ามีการโจมตีแบบไหนหรือมีสกิลอะไรที่ลดความเสียหายไปได้เท่าไหร่บ้างดังนี้ครับ

ลดความเสียหาย 50%

  • Pulse Pistols (Tracer)
  • Frost Stream (Mei)
  • Particle Beam (Zarya)
  • Shotguns (Reaper)
  • Fusion Cannons (D.va)
  • Venom Mine (Widowmaker)
  • Scrap Gun (Roadhog)
  • Tesla Cannon (Winston)
  • Sentry Turret (Symmetra)

 

ลดความเสียหาย 41.65% โดยประมาณ (33.3% – 50.0%)

  • Bastion ในโหมด Sentry
  • Rivet Gun การโจมตีแบบคลิกขวา (Torbjorn)

 

ลดความเสียหาย 39.7% โดยประมาณ (29.4% – 50.0%)

  • Tactical Visor (Soldier 76)
  • Pulse Rifle (Soldier 76)

 

ลดความเสียหาย 37.5% โดยประมาณ ( 25.0% – 50.0%)

  • Bastion ในโหมด Recon

 

ลดความเสียหายตั้งแต่ 38.5% – 10.7%

  • Assault rifle โหมด Automatic (Widowmaker) 38.5%
  • Light Blaster Gun ตอนไม่ขับหุ่นยนต์ (D.Va) 35.5%
  • Sonic Amplifier (Lucio) 31.2%
  • Caduceus Blaster (Mercy) 25%
  • Photon Projector (Symmetra) 22.2%
  • Photon Projector คลิกขวา (Symmetra) 20%
  • Flashbang (McCree) 20%
  • Soundwave (Lucio) 20%
  • Storm Bow ขณะยังไม่ได้ชาร์จ (Hanzo) 18.5%
  • Shurikens (Genji) 17.9%
  • Particle Cannon เมื่อชาร์จเต็ม (Zarya) 14.9%
  • Icicle (Mei) 14.7%
  • Orb of Destruction ชาร์จเต็ม (Zenyatta) 14.3%
  • Primal Rage (Winston) 12.5%
  • Peacekeeper (McCree) 10.7%

 

ลดความเสียหายตั้งแต่ 10% – 1.7%

  • Swift Strike (Genji) 10%
  • Earthshatter (Reinhardt) 10%
  • Particle Cannon แบบคลิกขวาขณะเก็บชาร์จ 0% (Zarya) 8.7 %
  • Fan the Hammer (McCree) 7.1%
  • Rivet Gun โจมตีแบบคลิกซ้าย (Torbjorn) 7.1%
  • Rocket Hammer (Reinhardt) 6.7%
  • Steel Trap (Junkrat) 6.3%
  • Particle Cannon แบบคลิกขวาขณะเก็บชาร์จ 100% (Zarya) 5.3%
  • Fire Strike (Reinhardt) 5%
  • Frag Launcher เมื่อโดนเต็ม ๆ (Junkrat) 4.2%
  • Concussive Mine เมื่อโดนเต็ม ๆ (Junkrat) 4.2%
  • Rocket Launcher เมื่อโดนเต็ม ๆ (Pharah) 4.2%
  • Helix Rocket เมื่อโดนเต็ม ๆ (Soldier 76) 4.2%
  • Dragonblade (Genji) 4.2%
  • Storm Bow เมื่อชาร์ตเต็มที่ (Hanzo) 4%
  • Photon Projector คลิกขวาเมื่อชาร์จเต็ม (Symmetra) 4%
  • Sniper rifle เมื่อชาร์จเต็มที่ (Widowmaker) 3.5%
  • Charge (Reinhardt) 1.7%

ในส่วนของฮีโร่ที่มีเกราะแบบ Armor นั้นก็จะมีอยู่ 4 ตัวด้วยกันครับได้แก่

  • Bastion – มี 100 Armor (รวมกับเลือดธรรมดาจะได้ 300 HP)
  • Torbjorn เมื่อใช้ท่า Molten Core – มี 300 Armor (รวมกับเลือดธรรมดาจะได้ 500 HP)
  • D.Va – มี 400 Armor (รวมกับเลือดธรรมดาจะได้ 500 HP)
  • Winston – มี 100 Armor (รวมกับเลือดธรรมดาจะได้ 500 HP)

**นอกจากนี้ฮีโร่ตัวอื่นสามารถมี Armor แบบนี้ได้เมื่อเก็บ Armor Pack ของ Torbjorn ครับโดยจะเพิ่ม Armor 75**

**เกราะ Armor นี้สามารถฮีลได้ด้วย Health Pack หรือสกิลเพิ่มเลือดของฮีโร่ตัวอื่นได้เหมือนกันครับ**

HP Shield

shield-hp

มาถึงเกราะอีกแบบแต่จะแตกต่างจากเกราะ Armor ตรงที่จะมีแถบสีฟ้าอยู่ด้านหน้าหลอดเลือดปกติแทนและคุณสมบัติของมันจะไม่ได้ช่วยลดความเสียหายแต่จะเป็นการเพิ่มอัตราการ Regen เลือดแทนครับโดยจะฟื้นฟู 25 HP ต่อวินาทีเมื่อไม่ได้รับความเสียหายเป็นเวลา 3 วินาทีขึ้นไปหรือถ้าใครนึกไม่ออกให้นึกถึงยูนิตใน Starcraft เผ่า Protoss เลยครับเพราะมีเกราะการทำงานแบบเดียวกัน

สำหรับเกราะ Shield แบบนี้ก็จะมีฮีโร่จำนวน 3 ตัวที่มีได้แก่

  • Zarya – มี 200 Shield (รวมกับเลือดธรรมดาจะได้ 400 HP)
  • Symmetra – มี 100 Shield (รวมกับเลือดธรรมดาจะได้ 200 HP)
  • Zenyatta – มี 100 Shield (รวมกับเลือดธรรมดาจะได้ 150 HP)

**Photon Shield ของ Symmetra จะมีความพิเศษกว่าคือจะเพิ่มเกราะแบบ Shield จำนวน 25 HP ใส่ให้เพื่อนร่วมทีมได้ทุกคน**

Overheal

overheal

สำหรับเกราะแบบสุดท้ายจะได้มาจากสกิลไม้ตายของ Lucio ที่เป็นการเพิ่มเกราะจำนวนมากชั่วขณะหนึ่งโดยจะได้รับเกราะเพิ่มถึง 500 HP แต่จะลดลง 100 HP/วินาที จนหมดระยะเวลาของสกิล ข้อสังเกตถ้าหากได้รับเกราะประเภทนี้จะมีแถบสีน้ำเงินเข้มปรากฏอยู่ด้านหน้าหลอดเลือดปกติครับ

Hero HP Chart

hp chart

hp chart2

ส่วนนี้เราจะมาดูกันว่าฮีโร่ทั้ง 21 มีปริมาณเลือดเท่าไหร่กันบ้างจะได้นำไปคำนวณความเสียหายกันได้ถูกครับโดยจะจัดทำเป็นตารางด้านบนเลยครับ

 

การฟื้นฟูเลือดในเกม

นอกจากการได้รับสกิลจากตัว Support แล้วใน Overwatch ก็จะมีไอเท็มเสริมให้เก็บตามแผนที่เหมือนกันเช่นกล่องยา Health Pack ซึ่งจะถูกวางตามจุดต่าง ๆ ในแผนที่หรือในห้องจุดเกิดก็สามารถฟื้นฟูเลือดให้ประมาณ 250hp/วินาที

spawn-healing

สำหรับ Health Pack ในเกม Overwatch สามารถแบ่งได้ 2 แบบคือ

small-health-pack

  • Small health pack – ฟื้นฟูเลือด 75 HP มีระยะเวลาเกิดใหม่อีก 10 วินาที

large-health-pack

  • Large health pack – ฟื้นฟูเลือด 250 HP มีระยะเวลาเกิดใหม่อีก 15 วินาที

 

ฮีโร่ Support จะมองเห็นหลอดเลือดของเพื่อนร่วมทีมได้ทันที

นี่ก็จะเป็นสิ่งพิเศษที่มีให้เฉพาะกับฮีโร่สาย Support เท่านั้นคือการมองเห็นแถบเลือดหรือหลอดเลือดของเพื่อนร่วมทีมได้แบบอัตโนมัติโดยไม่ต้องไปตั้งค่าใด ๆ ครับ ซึ่งมันเป็นประโยชน์อย่างมากเราจะได้รู้ว่ามีเพื่อนคนไหนเจ็บหนักหรือเจ็บเบาจะได้ตัดสินใจได้ถูกว่าควรช่วยใครก่อนโดยฮีโร่ที่ได้สิทธิ์มองเห็นก็ได้แก่ Mercy , Zenyatta , Lucio และ Symmetra

อย่างไรก็ตามก็มีฮีโร่นอกเหนือจากนี้มีสกิลช่วยเหลือเพื่อนเหมือนกันแต่ไม่สามารถมองเห็นหลอดเลือดได้คือ Soldier 76 กับสกิล Biotic Field กับ Zarya ที่มีสกิล Particle Barrier แต่ไม่ต้องกังวลไปครับผู้เล่นสามารถไปตั้งค่าใน Gameplay Option ได้ว่าให้แสดงหลอดเลือดของเพื่อนร่วมทีมได้

 

ความสามารถการฟื้นฟูเลือดของฮีโร่ Support

จริงอยู่ที่ฮีโร่สาย Support จะมีสกิลฟื้นฟูเลือดแต่ว่าสกิลของแต่ละตัวไม่เหมือนกันกล่าวคือมีปริมาณการฟื้นฟูเลือดไม่เท่ากันนั่นเองแต่ถ้าใครอยากจะรู้ว่าแต่ละตัวมีพลังการฟื้นเลือดเท่าไหร่กันบ้างเราก็จะมีข้อมูลมาให้ดังนี้ครับ

  • Caduceus Staff จาก Mercy: 50hp/วินาที
  • Crossfade Healing Aura จาก Lucio: 12hp/วินาที ถ้าหากใช้ Amp it Up จะเพิ่มเป็น 40hp/วินาที เป็นเวลา 3 วินาที
  • Harmony Orb จาก Zenyatta: 30hp/วินาที
  • Transcendence จาก Zenyatta: 100hp/วินาทีแต่ต้องอยู่ใกล้ ๆ กับ Zenyatta
  • Biotic Field จาก Soldier 76: 35hp/วินาทีแต่ต้องอยู่ใกล้ ๆ กับจุดที่วาง Biotic Field (เป็นฮีโร่สาย Offense แต่มีสกิล Support เหมือนกัน)

 

การฟื้นฟูเลือดในแบบอื่น ๆ 

นอกจากสกิลความสามารถของฮีโร่แล้วก็ยังมีการฟื้นฟูเลือดในรูปแบบอื่นอีกด้วยครับมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • Cryp-Freeze ของ Mei สามารถฟื้นเลือดได้ 150 HP
  • Take a Breather ของ Roadhog ฟื้นเลือดได้ 300 HP
  • Soul ของ Reaper ที่เก็บสะสมได้จะช่วยฟื้นเลือด 50 HP หลังจากฆ่าศัตรูได้
  • Recall ของ Tracer สามารถย้อนเวลาได้รวมถึงพลังชีวิตก่อนหน้านี้ด้วย
  • เมื่อ Mercy ไม่ได้รับความเสียหายใด ๆ เป็นเวลา 3 วินาทีขึ้นไปจะฟื้นฟูเลือดตัวเองอย่างช้า ๆ
  • Self-Repair ของ Bastion จะฟื้นฟูเลือดจำนวน 25% ของเลือดทั้งหมด
  • ถ้าอยู่ใกล้ขบวนรถ Payload จะฟื้นฟูพลังชีวิต 10hp/วินาที อย่างช้า ๆ

ข้อมูลทั้งหมดก็ถือว่าเยอะมีรายละเอียดปลีกย่อยมากทีเดียวและทั้งหมดนี้ก็หวังว่าจะจุใจเต็มอิ่มกับข้อมูลที่นำมาเสนอในคราวนี้นะครับ

ที่มา: furiouspaul



© Copyright - Notebookspec.com All Rights