Home » 4. Other News

เครื่องมือใหม่ที่จะทำให้การเล่นเกมผ่านระบบ Cloud ใช้แบนด์วิดธ์ลดลงถึง 600%

29 May 15 - By l

ในปัจจุบันนั้นเทคโนโลยีการเล่นเกมผ่านระบบ Cloud นั้นยังถือได้ว่าจำกัดอยู่ในวงแคบๆ ครับ ปัญหาที่สำคัญที่สุดที่ทำให้การเล่นเกมผ่านระบบ Cloud ยังไม่ค่อยน่าสนใจมากนักก็คือการที่ต้องใช้เครื่อง Server ที่แรงมากๆ ในการประมวลผลภาพ 3 มิติ แถมการสตรีมภาพ 3 มิติที่ประมวลผลมาแล้วนั้นยังต้องการแบนด์วิดธ์ที่มากอีกด้วยครับ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดอย่างเช่นการเล่นเกม Tomb Raider หรือ Crysis เป็นระยะเวลา 1 – 2 ชั่วโมงนั้นจะอาจจะทำให้เครื่องของคุณมีการส่งข้อมูลถึง 2 GB เลยทีเดียวครับ

Cloud gaming bandwidth reduced by 600 percent 600.

ปัญหาดังกล่าวอาจจะไม่ค่อยเห็นผลกับท่านที่ใช้ Fiber Optic หรือ Cable มากเท่าไรครับ แต่ถ้าพูดถึงการใช้ ADSL ธรรมดาแล้วหล่ะก็รับรองว่ามีปัญหาเรื่องภาพกระตุกเพราะไม่สามารถที่จะส่งสัญญาณได้ทันแน่นอนครับ เพื่อเป็นเการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนักวิจัยจากทาง Duke University จึงได้ทำการวิจัยจนคนพบวิธีการที่จะลดแบนด์วิดธ์นั้นได้ถึง 600% เลยทีเดียวครับ(หรือคิดเป็นน้อยลง 1/6)

ทางนักวิจัยได้ให้ชื่อของเทคนิคนี้ว่า “Kahawai” ครับ(ภาษาฮาวายมีความหมายว่า Stream) โดยในเทคนิคนี้ก็ได้มีการใช้เทคนิคอย่าง “collaborative rendering” ซึ่งแตกต่างจากเทคนิคการส่งสตรีมเกมผ่านระบบ Cloud ในปัจจุบันครับ โดย Kahawai นั้นจะใช้ทรัพยากรทั้งบนฝั่ง Server และ Local ในการแรนเดอร์เฟรมแต่ละเฟรม โดยทางฝั่ง Server นั้นจะรับผิดชอบงานที่ซับซ้อนไม่ว่าจะเป็นการสร้างข้อมูลของการเปลี่ยนแปลง Texture และ Shading เพื่อให้ตัวเกมรันได้ที่อย่างน้อย 60 FPS

ในขณะที่ทรัพยากรทางฝั่ง Local (อย่างเช่นสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตที่ไม่ค่อยจะมีกำลังในการประมวลผลมากมายเท่าไรนัก) จะช่วยในการลดแบนด์วิดธ์ด้วยการแรนเดอร์ภาพที่หยาบๆ ของแต่ละเฟรมหรืออาจจะแรนเดอร์ภาพคุณภาพสูงบางเฟรมที่ได้รับการกำหนดมาครับ เมื่อนำเอาทั้ง 2 ฝั่งมารวมเข้าด้วยกันผลที่ได้ก็คือภาพในการสตรีมเกมจะยังคงสวยงามอยู่แต่ใช้แบนด์วิดธ์ในการส่งข้อมูลน้อยลงครับ

เพื่อเป็นการทดสอบเทคนิค Kahawai ดังกล่าวทางทีมวิจัยได้ทำการทดสอบโดยการสตรีมเกม Doom 3 ด้วยการรวม Kahawai เข้าไปบนซอฟต์แวร์การสตรีม ผลที่ได้นั้นอ้างอิงจากทีมวิจัยพบว่า Kahawai สามารถที่จะลดแบนด์วิดธ์ในการสตรีมไปได้ถึง 1/6 เลยทีเดียวครับ แถมที่สำคัญก็คือ Kahawai นั้นไม่ส่งผลใดๆ ต่อ response time ของการเล่นอีกด้วย ทำให้การเล่นเกมนั้นมีผลภาพเหมือนกับตัวเครื่องไม่ได้รันส่วนของเทคนิค Kahawai อยู่ด้วยครับ

ถามว่า Kahawai นั้นจะก่อให้เกิดประโยชน์ในการใช้งานอย่างไรบ้างนอกจากการสตรีมเกมเพียงอย่างเดียวแล้ว บอกได้เลยครับว่าประโยชน์การใช้งานของ Kahawai นั้นมีมากมายมาก โดยเฉพาะในอนาคตเราอาจจะได้เห็นการสตรีมภาพทางด้าน 3 มิติเพื่อการรักษาพยาบาล หรือแม้กระทั่งการสตรีมภาพ CAD ผ่านอินเทอร์เน็ตบ้านทั่วไปก็เป็นได้ครับ

ที่มา : vr-zone



© Copyright - Notebookspec.com All Rights