Home » 4. Other News

[Game] ภาพเบื้องหลังการพัฒนากราฟิก Pixel ของ SEGA ในยุค 80-90 จะเป็นอย่างไรมาดูกัน

29 Aug 16 - By l

กราฟิกเกมในยุค 80-90 ก็คงหนีไม่พ้นภาพกราฟิกในรูปแบบ Pixel อย่างแน่นอนซึ่งถ้าหากนำมาเทียบกับกราฟิกสมัยนี้ก็คงจะเทียบกันไม่ติดแต่ถ้าหากย้อนไปในสมัยก่อนกราฟิกแบบนี้ถือว่าสวยที่สุดแล้วอีกทั้งการพัฒนาก็จัดว่ายากลำบากใช้ความพยายามสูงมากทีเดียวดังเช่นเบื้องหลังการพัฒนากราฟิกเกมจากค่าย Sega ที่ได้มีนิตยสารญี่ปุ่นเล่มหนึ่งได้เผยออกมาครับ

ll8wglg5jc5qjsdmmeok

สำหรับข้อมูลนี้ก็มาจากเว็ปไซต์ Video Games Densetsu ที่ได้เผยว่ามีนิตยสารของญี่ปุ่นในยุค 80 เล่มหนึ่งได้เผยภาพเบื้องหลังการพัฒนาเกมในส่วนของการทำกราฟิกครับ โดยภายในหนังสือก็จะแสดงภาพการพัฒนากราฟิกเกมอาเขตอย่าง Pitfall II กับ Fantasy Zone โดยเหล่านักพัฒนาฝ่าย Art ก็ได้ใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า Digitizer เป็นตัวช่วยหลักในการสร้างสรรค์ครับ

tumblr_oc2lnb03oi1ulp8mfo2_1280

ซึ่งเจ้า Digitizer นี้ก็คือแท็บเล็ตกราฟิกหรือเม้าส์ปากกาในยุคปัจจุบันนั่นเองซึ่งใครที่ประกอบอาชีพสายกราฟิกก็น่าจะรู้จักอุปกรณ์ชิ้นนี้ดีครับแต่ในยุคก่อนนั้นการใช้อุปกรณ์ตัวนี้ค่อนข้างเทอะทะทีเดียวเพราะต้องทำงานร่วมกับเครื่อง NEC PC-98 พร้อมกับมีหน้าจอขนาดใหญ่ 2 จอสำหรับทำงานด้วย

tumblr_oc2lnb03oi1ulp8mfo4_1280

ในส่วนของการทำงานเพื่อให้ได้ภาพที่ต้องการนั้นคร่าว ๆ ก็คือนักพัฒนาจะต้องลงสีแต้มจุดลงไปทีละจุดทั้งหน้าจอที่แบ่งเป็นช่อง ๆ และทำแบบนี้ซ้ำ ๆ จนกว่าจะเสร็จแต่ถ้ายังไม่เห็นภาพเราก็มีรูปภาพมาประกอบในการรับชมด้วยครับ

p6rdadhskjihreqaiwss

tumblr_oc2lnb03oi1ulp8mfo1_1280

tumblr_oc2lnb03oi1ulp8mfo7_1280

tumblr_oc2lnb03oi1ulp8mfo3_1280

จากภาพด้านบนจะเห็นว่าการจะได้ตัวละครหรือฉาก 1 ฉากต้องใช้ความพยายามสูงมากทีเดียวครับแถมยังต้องมีความแม่นยำในการลงจุดอีกด้วยและการพัฒนากราฟิกแบบนี้ก็จะอยู่ในช่วงปลายปี 80 ถึงยุค 90 โดยตัวเครื่องมือก็มีการพัฒนาด้วยเช่นกันได้แก่  Digitizer System I , II , III และเพื่อน ๆ สามารถดูรูปภาพเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ videogamesdensetsu ครับ

ที่มา: Kotaku




© Copyright - Notebookspec.com All Rights