Home » 0. TOP content

Game Scoop – รวม 5 เหตุผลทำไมบางเกมพอร์ตลง PC ทำได้กาก/แย่กว่าฉบับ Console ที่บางครั้งนั้นถือว่าสุดยอด

26 Jan 18 - By l

เคยสังเกตกันไหมครับว่าบางเกมใหม่ ๆ เวลาวางจำหน่ายแพลตฟอร์ม PC มักจะได้เล่นช้ากว่าคนอื่นเขาหรือสังเกตกันไหมว่าเกมที่พอร์ตลง PC วางขายหมาด ๆ มักจะได้รับคำสรรเสริญ (เสียงด่า) จากเหล่าเกมเมอร์ว่าคุณภาพดรอปลงจากฉบับคอนโซลมากไม่ว่าจะเป็นการล็อคค่าเฟรมเรต , Bug , ระบบเสียงหรือกราฟิกต่ำกว่าที่ผู้พัฒนาโฆษณาไว้

ซึ่งเหตุเหล่านี้จะเรียกว่าเป็นอุบัติเหตุเป็นความผิดพลาดทางเทคนิคก็ไม่เชิงครับเพราะมันก็พอมีเหตุมีผลอยู่ว่าเพราะเหตุใดเกมที่พอร์ตลง PC กลับมีคุณภาพแย่จนต้องรอ Patch เสริมมาแก้ไขก่อนถึงจะดีขึ้นและ 5 เหตุผลที่จะเผยต่อไปนี้ก็อาจจะคลายความสงสัยของท่านได้บ้างลองมาดูกันว่ามันเป็นเพราะอะไรกัน!

Hardware/Interface

การพอร์ตลงคอนโซลถือว่าทำได้ง่ายกว่าเพราะเป็นแพลตฟอร์มที่มีสเปคเดียวและเสถียรกว่าแต่ขณะเดียวกันกับการพอร์ตลง PC ทำได้ค่อนข้างยากที่จะเป๊ะ 100% ในครั้งแรกนั่นก็เพราะว่า PC ของผู้เล่นแต่ละคนมีสเปคไม่เหมือนกันทั้ง CPU , Core , GPU , RAM ทำให้ผู้พัฒนามีความลำบากมากขึ้นในการ Optimize เกมเข้ากันกับฮาร์ดแวร์ให้สมบูรณ์ที่สุด

ฉะนั้นแล้วการพอร์ตลง PC จึงต้องคำนึกถึงความเข้ากันได้อย่างมากและจะไม่แปลกเมื่อเกมที่พอร์ตมาไม่ดีเราก็จะพบกับปัญหาสามัญ ๆ เช่น

  • เฟรมเรตถูกจำกัด
  • เสียงมีปัญหา
  • Texture ต่ำติดดิน
  • วิชวลเอฟเฟ็กต์มีปัญหา
  • เกิดปัญหาส่วนออนไลน์ Multiplayer

นอกจากนี้แล้วการพอร์ตลง PC ยังมีปัญหาอีกในเรื่องของการปรับหน้าตา HUD หรือ Interface การควบคุมตัวละครที่ต้องเปลี่ยนจากจอยคอนโทรลเลอร์มาเป็นเมาส์ & คีย์บอร์ดหรือเพิ่มเติมเรื่อง Option ปรับแต่งกราฟิกอีกซึ่งก็ต้องดีไซน์ใหม่ให้เข้ากันกับ PC ด้วยครับ

ใช้ทีมพัฒนาแบบ Outsource

การพัฒนาเกมแบบ Multi-Platform ผู้พัฒนาบางค่ายก็จะมีทีมพัฒนาสำรองหรือว่าจ้าง Outsource จากข้างนอกให้มารับหน้าที่พัฒนาในแพลตฟอร์มนั้น ๆ เช่นค่ายเกม A จะมีทีมพัฒนา 2 ทีมโดยทีม 1 รับผิดชอบการพัฒนาแพลตฟอร์มหลักส่วนทีม 2 จะทำหน้าที่พัฒนาเกมพอร์ตลงแพลตฟอร์ม PC

และการจ้าง Outsource มาช่วยพัฒนาก็มีโอกาสที่คุณภาพจะลดหลั่นลงมาด้วยและเกมที่พอจะเข้าข่ายก็อย่างเช่นเกม Deus Ex: Human Revolution ก็เป็นตัวอย่างที่ดีเพราะเกมนี้มีทีมพัฒนาสองทีมด้วยกันครับ

เงินทุนและเวลา

แน่นอนว่าการพัฒนาเกมก็ต้องใช้เงินทุนและการพอร์ตเกมลงอีกแพลตฟอร์มมันก็ต้องใช้เงินทุนด้วยเช่นกันซึ่งก็ต้องบริหารจัดการให้ดีไม่ให้งบบานปลายแต่ในทางปฏิบัติมันก็เป็นเรื่องยากล่ะครับเพราะยิ่งใช้เวลาพัฒนานานเท่าไหร่งบมันก็มากขึ้นไปอีกและสำหรับเกมที่พอร์ตมาแย่ก็เป็นไปได้ว่างบพัฒนาไม่พอหรือมีจำกัด

เช่นเดียวกันกับเรื่องของเวลาครับจะสังเกตได้ว่าเกมบางเกมมักจะโดนโรคเลื่อนออกไปเพื่อขอเวลาพัฒนาเกมให้สมบูรณ์แต่ถ้าเวลามีจำกัดหรือเป็นเฟรนไชส์เกมที่ต้องพัฒนากันปีต่อปีก็มีโอกาสที่การพอร์ตลง PC เน่ากว่าเดิมอย่างเช่น PES 2016 ฉบับ PC ที่โดนด่ากันระงมเรื่องกราฟิกหรือ Dead or Alive 5: Last Round ที่คุณภาพต่างกับฉบับ PS4 เหลือเกิน

ดังนั้นเงินทุนกับระยะเวลาพัฒนาก็มีส่วนสำคัญเหมือนกันที่ทำให้การพอร์ตเกมออกมาดีหรือไม่ดีก็ได้

ระบบ DRM บน PC ลดทอนประสิทธิภาพเกมซะอย่างงั้น

การใช้ระบบ DRM (Digital Rights Management) กับเกมฉบับ PC มันก็มีข้อดีในเรื่องของการป้องกันการถูกเจาะแต่มันก็ส่งผลร้ายต่อตัวเกมด้วยเหมือนกันครับไม่ว่าจะเป็นการลดทอน Performance เกม , มีเงื่อนไขสำหรับการเล่นเช่นต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตตลอดเวลาหรือมีเงื่อนไขที่ยุ่งยากจนกลายเป็นว่าพวกที่เกมเถื่อนเล่นได้ลื่นกว่าเสียด้วยซ้ำ

อย่างกรณีของเกมตระกูล Assassin’s Creed เองก็มีผู้เล่นจำนวนมากบ่นกันว่าระบบความปลอดภัยเป็นตัวการทำให้ PC ทำงานหนักขึ้นลดประสิทธิภาพเกมลงแม้ว่าทาง Ubisoft ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้แล้วก็ตามแต่การที่ต้องมีระบบดังกล่าวก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้เพราะเกม PC เป็นแพลตฟอร์มเป้าหมายของการเจาะที่ง่ายดายที่สุด

ผู้พัฒนา/ผู้จัดจำหน่ายไม่เคยสนใจเลย

บางครั้งมันอาจจะไม่ต้องมีเหตุผลซับซ้อนหรอกครับเพียงแค่กลุ่มนักพัฒนาหรือผู้จัดจำหน่ายอาจจะไม่ได้แคร์หรือแยแสแพลตฟอร์ม PC เสียด้วยซ้ำเพราะว่ายอดขายบนคอนโซลมันก็ดีงามอยู่แล้วอย่างเช่น Batman: Arkham City ในปี 2011 กับยอดขายบน PC ทั่วโลกมีแค่ครึ่งล้านชุดเท่านั้นขณะที่ฉบับ PS3 กับ Xbox 360 กวาดไปถึง 5.5 และ 4.7 ล้านชุด

มันแสดงให้เห็นว่าในเมื่อการทำเกมลงคอนโซลทำรายได้ดีกว่าก็ไม่มีความจำเป็นนักที่จะต้องทำแพลตฟอร์ม PC ให้ดีเท่ากันเพราะถ้าหากพัฒนาให้เทียบเท่าก็หมายความว่าต้องลงทุนเพิ่มงบพัฒนาขึ้นไปอีก

นอกจากนี้ก็ใช่ว่าจะมีแค่เกมยุคใหม่ที่ผู้พัฒนาไม่ได้ใส่ใจกับแพลตฟอร์ม PC นักแต่เกมรุ่นเก่าก็โดนด้วยอย่างเกม Crazy Taxi ซึ่งแต่เดิมลงบนเครื่อง Dreamcast แต่ได้พอร์ตลง PC บน Steam ก็พบว่ายังมีข้อบกพร่องในเกมที่ทีมงานไม่มาแก้ไขเลยครับ

ทั้งหมด 5 เหตุผลนี้ก็คือส่วนผสมที่ทำให้การพอร์ตเกมลง PC ทำได้แย่กว่าเกมบนคอนโซลครับถึงแม้มันจะแย่กว่าแต่ก็มีหลายเกมเริ่มออก Patch ปรับปรุงแก้ไขให้ตัวเกมดีขึ้นและสุดท้ายนี้คำแนะนำที่พอจะช่วยให้หลีกหนีจากเกม PC ที่พอร์ตมาไม่ดีก็คืออ่านรีวิวจากผู้เล่นจริงก่อนจะซื้อหรือ Pre-Order ครับ

ที่มา: howtogeek



© Copyright - Notebookspec.com All Rights