Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

คุณสมบัติดีงามของชิลิโคนกันรอย Keyboard

สวัสดีครับชาว Notebook Spec ทุกท่าน วันนี้เรื่องราวยังคงเกี่ยวกับการดูแล Notebook ของท่านเหมือนเดิมครับ แต่คราวนี้ผมจะมามุ่งประเด็นไปที่ของ ที่ต้องสัมผัสมันอยู่เป็นประจำนั้นก็คือ keyboard นั่นเอง แต่ท่านรู้หรือไม่ว่าเวลาที่ท่านใช้มันอยู่ทุกวันทำให้สึกหรอ และ อักษรพยัญชนะเริ่มที่จะลบออกไป เพราะว่านิ้วของเรามีเหงื่อไหลออกอยู่ตลอดเวลา เราจึงรู้สึกถึงความมันของนิ้ว ดังนั้นถ้าเราไม่รู้จักรักษา มันก็จะเสื่อมและสึกหรอเร็ว แล้วยิ่งไปกว่านั้นฝุ่นที่เข้าไปตามช่อง keyboard จะทำให้เข้าไปกัดยางหน้าสัมผัสของมันทำให้เวลาใช้ไปนาน ๆ ปุ่มกดจะกดยากและกดไม่ติดเลยก็ว่าได้ แล้วเราจะทำยังไงกับมันดีล่ะ โดยจะดูแลรักษาให้มันมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น แต่สำหรับผมมีวิธีส่วนตัวที่ดูแลรักษามันได้ ผมจะแนะนำเกี่ยวกับการดูแลรักษาและทำความสะอาดด้วยวิธีนี้ มันก็ได้ผลจริง ๆ ดูยังไงก็ยังใหม่เหมือนเดิม แต่ก่อนอื่นเรามาทำความสะอาดให้มันก่อน

image001

Advertisement

โดยการใช้แปรงมาปัดส่วนที่มีฝุ่นตามช่อง keyboard แนะนำให้ท่านจับ Notebook ของท่านคว่ำลงจากนั้นใช้แปรงปัดตามร่อง ต่อมาสำหรับคนที่ไม่เคยใช้ชิลิโคนป้องกันฝุ่นให้ท่านใช้สำลี หรือ กระดาษทิชชูชุบน้ำสะอาดจากนั้นก็บรรจงเช็ดตามปุ่ม keyboard ทุกปุ่มแล้วท่านจะเห็นว่า คราบและขี้ใครบนปุ่ม keyboard นั้นมันเยอะแค่ไหน

image002

จากนั้นผมจะแนะนำให้ท่านรู้จักกับ ชิลิโคนกันรอย keyboard หรือเรียกอีกอย่างว่า Skin keyboard ซึ่งท่านสามารถหาซื้อได้ตาม IT Zone ในห้างชั้นนำ ราคาของมันก็ประมาณ 90 ? 150 บาท ถ้าอย่างดีก็จะอยู่ประมาณ 200 บาทแต่ผมคิดว่าน่าจะหายากเพราะของที่ผมใช้อยู่ตอนนั้นซื้อมา 280 บาทซึ่ง บริษัท Acer เป็นผู้ผลิตเอง แต่ปัจจุบันไม่เห็นมีขายแล้ว

image003

นี่คือหน้าตาของมันครับซึ่งการใช้ก็ไม่ยากอะไรเพียงท่านควรจะทำความสะอาด keyboard ให้ดีก็พอ เอาแบบว่าใหม่ในสายตาของท่านเลย

image004

ภาพที่เห็นไม่ใช่เครื่องของผมเป็นเพียงเครื่องตัวอย่างเท่านั้น พอใส่ไปจะเห็นว่ามันปิดช่องที่ฝุ่นลงได้ดีที่เดียว แต่ข้อดีของมันอีกอย่างคือ ช่วยกันน้ำที่หกใส่ได้แต่ไม่ได้แปลว่าจะกันได้ถึง 100% นะครับเพียงแต่ชั่วครั้ง ชั่วคราวเท่านั้น ข้อควรระวังอย่าให้น้ำหกลงใน keyboard เป็นอันขาด เพราะแผงวงจรของ keyboard Notebook ไม่เหมือนกับ keyboard เครื่อง PC ครับ ถ้ามันโดนคิดไว้เลยว่าเสียแน่นอนและไม่มีช่างคนไหนซ่อมได้ เพราะการแกะออกมาจะไม่สามารถประกอบเข้าไปใหม่ได้ มันจะต้องใช้เครื่องประกอบ ซึ่งในเมืองไทยไม่มีใครลงทุนขนาดนั้นครับ

image005

นี่คือเครื่องของผมเองครับ keyboard ยังดูดีเหมือนเดิม แต่ยังไงก็หนีรอยแมวข่วนไม่ได้หรอกครับ แต่ขอให้รู้ไว้ครับว่าสิ่งของที่เป็นของเราจงดูแลรักษามัน อย่าคิดว่ายี่ห้อนั้น ยี่ห้อนี้ทนไม่มียี่ห้อไหนทน ถ้าคุณไม่ดูแลมัน

image006

By Vampires101

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

CONTENT

FlexRAM ยุคใหม่วงการแรม ยืดหยุ่น เร็ว ใส่ได้ทุกอุปกรณ์ เก็บข้อมูลได้นานกว่า หนึ่งในฮาร์ดแวร์ที่เป็นส่วนสำคัญมากของระบบคอมพิวเตอร์ก็คือ แรมหรือหน่วยความจำ ที่ระบบจะใช้เก็บข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลมาแล้ว หรือใช้พักข้อมูลก่อนที่จะส่งไปใช้งานในส่วนต่างๆ ล่าสุดมีข่าวเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมสำหรับแรมออกมาแล้ว นั่นก็คือ FlexRAM ที่ในบทความนี้เราจะมาลองทำความรู้จักกัน เพราะนี่อาจเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ออกสู่วงกว้างได้ในอนาคต และอาจจะมาแก้จุดด้อยของแรมที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันได้หลายด้านอีกด้วย แรมของระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงในอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องมีแรมในปัจจุบัน ปกติแล้วจะอยู่ในรูปแบบชิปที่ติดตั้งอยู่บนแผงวงจรอีกที ทำให้เรื่องขนาดของชิปแรมและฮาร์ดแวร์เอง ก็เป็นส่วนหนึ่งในข้อจำกัดการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกับพวกอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็ก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก