Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

แนะนำการเลือกซื้อ Air Card สำหรับชีวิต Online

แนะนำการเลือกซื้อ Air Card สำหรับชีวิต Online

แน่นอนครับว่า ในเวลานี้ถ้าต้องการจะให้โน๊ตบุ้กสามารถเล่นอินเทอร์เน็ตได้ทุกที่ ทุกเวลาก็ต้องพึ่งพาอุปกรณ์ที่เรียกว่า Air Card น่าจะสะดวกสุดล่ะครับ ส่วนหนึ่งก็เพราะมีความคล่องตัวและติดตั้งง่าย ซึ่งจะทำโน๊ตบุ้กของเราไม่ขาดกับชีวิตออนไลน์แน่นอน ส่วนจะเลือกซื้อแบบไหนดี มีคำตอบมาให้ครับ

A1

Advertisement

Air Card ทุกวันนี้นิยมใช้เป็นแบบ USB กันหมดแล้ว เพราะมันใช้งานได้สะดวกกว่า รูปร่างหน้าตามันก็เหมือนกับแฟลซไดรฟ์ เพียงแต่มีช่องใส่ซิมการ์ดมาให้ การจะเลือกซื้อ Air Card มาใช้กับโน๊ตบุ้กจะต้องคำนึงถึงซิมการ์ดอินเทอร์เน็ตที่เราจะใช้ด้วยครับ โดยดูจากพื้นที่ๆ เราจะใช้เป็นส่วนใหญ่ว่ามันมีสัญญาณอินเทอร์เน็ตของใครให้บริการอยู่บ้าง เป็นระบบ 3G หรือ EDGE ในส่วนของระบบ EDGE ไม่ต้องคิดมาก เพราะ Air Card ยุคปัจจุบันนี้รองรับเป็นมาตรฐานอยู่แล้ว ที่เราจะต้องคำนึงถึงคือเรื่องการรองรับ 3G ครับ?

?

A2

โดยการให้บริการคลื่นสัญญาณ 3G ในบ้านเรา แต่ละผู้ให้บริการนั้นใช้คลื่นความถี่ต่างกันอยู่ ดังนี้

1.ค่าย AIS ใช้คลื่นความถี่ 900 MHz

2.ค่าย DTAC กับ True ใช้คลื่นความถี่ 850 MHz

3.ค่าย TOT รวมไปถึง i – Mobile 3GX / 365 3G / Mojo 3G / IEC 3G / i – Kool 3G ใช้คลื่นความถี่เดียวกันคือ 2100 MHz โดยเจ้าของคลื่นความถี่จริงๆ ก็คือ TOT แต่เอาสัมปทานมาแบ่งขายให้รายย่อยอีกที เรียกว่าถ้าใช้ 3G ไมว่าจะค่ายไหนตามรายชื่อที่กล่าวไปด้านบน มันคือมาจากแหล่งสัญญาณเดียวกันนั่นล่ะครับ

ในอนาคตทุกค่ายคงจะเปลี่ยนมาใช้คลื่นความถี่ 2100MHz กันหมด หากเรื่องยุ่งเหยิงที่มีอยู่มันจบสิ้นลงครับ เพราะคลื่นความถี่ของ 3G ประสิทธิภาพสูงคือ 2100MHz ครับ

การเลือกซื้อ Air Card

ต้องคำนึงถึงว่ามันรองรับซิมอินเทอร์เน็ตระบบ 3G , EDGE ของผู้ให้บริการรายใดได้บ้าง? ตรงกับซิมอินเทอร์เน็ตที่เราต้องการจะใช้หรือไม่ เพราะ Air Card?? แต่ละรุ่นรองรับไว้ไม่เท่ากันนะครับ รวมไปถึงความเร็วสูงสุดที่รองรับได้ก็ไม่เท่ากันด้วย? แน่นอนว่าเลือกรุ่นที่รองรับไว้มากว่าก็ย่อมได้เปรียบ นั่นหมายถึงเราก็จะสามารถเลือกซิมอินเทอร์เน็ตของผู้ให้บริการรายใดมาใช้ก็ได้นั่นเองครับ? เพราะแต่ละผู้ให้บริการก็คลอบคลุมพื้นที่การให้บริการไว้ได้ไม่เท่ากัน ตัวอย่างเช่นพื้นที่ A ผู้ให้บริการรายที่หนึ่งอาจจะไม่คลอบคลุม หรือว่ามีแค่ EDGE ไม่มี 3G? ในขณะที่ผู้ให้บริการรายที่สองมีสัญญาณคลอบคลุมเต็มที่ในระบบ 3G?? นั่นก็หมายความว่าถ้า Air Card เรารองรับไว้ได้มากว่า เราก็จะสามารถเปลี่ยนมาใช้ซิมอินเทอร์เน็ตของผู้ให้บริการสองได้นั่นเองครับ

Huawei_K405

Air Card ที่มีจำหน่ายอยู่ในเวลานี้มันพอจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลักๆ ด้วยกันคือ

กลุ่มแรก Air Card จากผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ก็คือ Air Card ของ Ais,DTAC ,TrueMove ก็จะมาวางจำหน่ายอยู่ตามศูนย์บริการนั่นเองครับ ส่วนใหญ่ก็จะขายพร้อมซิมที่มีแพ็คเกตอินเทอร์เน็ตติดมาด้วยเลย ซึ่งตรงนี้ผมยังไม่แน่ใจว่าซื้อแต่ Air Card เปล่าๆ ไม่เอาซิมการ์ดได้หรือไม่ แต่ที่แน่ๆ คือ Air Card ในกลุ่มแรกนี้อาจจะมีข้อจำกัดในการใช้ซิมเกิดขึ้น เพราะมีความเป็นไปได้สูงว่าอาจจะใช้ซิมอินเทอร์เน็ตของผู้ให้บริการรายอื่นไม่ได้ หรือได้ก็ได้ไม่ทั้งหมด จะใช้ได้แต่กับซิมของตนเองเป็นหลักเสียมากกว่า

A3

A4

?

A5

?

?

กลุ่มสอง Air Card เปล่าที่ไม่มีซิมติดมาด้วย เปิดกว้างมากครับสำหรับ Air Card แบบนี้ สเปกมันจะระบุไว้ชัดเจนเลยครับว่ารองรับคลื่นความถี่อะไรได้บ้าง รองรับความเร็วสูงสุดอยู่ที่เท่าไหร่ สามารถใช้กับซิมอินเทอร์เน็ตของค่ายใดได้บ้าง หรือจะเลือกเป็นรุ่นที่รองรับได้ทุกเครื่องข่ายทั่วโลกก็มีเช่นกัน ซึ่ง Air Card กลุ่มนี้สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามห้านไอทีชั้นนำ หรือซื้อออนไลน์ก็ได้เช่นกันครับ

 

A6

?

Air Card ทั้ง 2 กลุ่มมันก็มีดีกันคนละอย่างครับ ในกลุ่มแรกติดตั้งใช้งานได้ง่ายกว่า เพราะมาจากศูนย์บริการโดยตรง? เรียกว่าถ้าชอบอะไรง่ายๆ ก็ใช่เลยครับ แต่มันก็จะมีข้อจำกัดอย่างที่กล่าวไป แต่ในกลุ่มสองก็ใช่ว่าจะติดตั้งยากกว่ามากมายนัก คู่มือการติดตั้งก็มีมาให้เช่นกันแต่มันจะไม่ง่ายเท่ากลุ่มแรกครับ? แต่ที่แน่นอนคือมันใช้กับซิมได้ครอบคลุมมากกว่าไม่ว่าจะเป็นซิมของผู้ให้บริการโทรศัพท์ Ais,DTAC ,TrueMove? หรือ 3G คลื่นความถี่ 2100MHz? ที่แรงกว่าก็ได้เช่นกัน

?

นอกจากนี้ยังมี Air Card อีกรูปแบบหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งมีการจ่ายสัญญาณแบบ Wireless และแชร์ให้กับอุปกรณ์อื่นๆ รอบตัวได้อีกด้วย โดยทำหน้าที่เป็น Hotspot แบบพื้นฐาน ในการรับสัญญาณอินเทอร์เน็ต แล้วแชร์ให้กับเครื่องลูกข่ายรอบข้าง ซึ่งบางรุ่นมาพร้อม Storage ในตัว เพื่อที่ใช้ในการแชร์ข้อมูลไม่ว่าจะเป็นในส่วนของงานหรือความบันเทิงได้สะดวกยิ่งขึ้น ในเวลานี้มีจำหน่ายจากหลายค่าย อย่างเช่น WD หรือ Kingston ก็ตาม สนนราคาก็ไม่สูงเกินไปนัก?

สุดท้ายไม่ว่าจะเลือกกลุ่มไหนสิ่งที่ต้องดูก็คือ

A7

 

-Air Card?รองรับ 3G คลื่นความถี่อะไร รับซิมอินเทอร์เน็ตของค่ายใดได้บ้าง เพื่อที่จะเลือกใช้ตรงกับความต้องการ

– Air Card?รองรับ GSM/GPRS/EDGE คลื่นความถี่อะไร รับซิมอินเทอร์เน็ตของค่ายใดได้บ้าง (ในกรณีที่ไม่มีสัญญาน 3G มันจะตัดมารับสัญญาณ GSM/GPRS/EDGE อัตโนมัติ )

-Air Card รองรับความเร็วสูงสุดของ 3G และ EDGE สูงสุดอยุ่ที่เท่าไหร่ (ปัจจุบัน 3G เท่าที่คือ 28.8 Mbps แต่บ้านเราไม่รู้จะใช้เมื่อไหร่) ซึ่งก็ไม่จำเป็นต้องเลือกรุ่นสูงสุดก็ได้ เพราะราคามันก็สูงตาม ความเร็วประมาณ 7.2Mbps ราคา? กำลังสวยครับ

-Air Card รองรับระบบปฎิบัติการณ์อะไรได้บ้าง กับ MAX-OS ได้หรือหากต้องการใช้กับโน๊ตบุ้ก MAC

-Air Card ถ้าจะใช้กับ iPad ,iphone หรือกับโน๊ตบุ้กได้หลายๆ เครื่องพร้อมกันทำหน้าที่เป็นตัวกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตก็เลือกเป็นแบบ WiFi แทน USB

ข้อดีและข้อเสียสำหรับ Air Card ในแบบ USB

ข้อดี

-พกพาสะดวก

-ติดตั้งใช้งานง่าย

-รองรับการเชื่อมต่อในคลื่นสัญญาณต่างๆ ได้ครบถ้วนในปัจจุบัน

 

ข้อด้อย

-เสียพอร์ต USB สำหรับการติดตั้งอุปกรณ์และใช้พลังงานเพิ่มขึ้น

-บางรุ่นมีขนาดใหญ่ยื่นยาวออกไป จนเกะกะ

แน่นอนครับว่า Air Card รุ่นที่รองรับได้มากกว่า ก็ย่อมที่จะมีค่าตัวที่สูงกว่าอย่างแน่นอน ซึ่งถ้าถามว่ามันจำเป็นหรือไม่นั้น อันนี้มันขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคนครับ Air Card รุ่นที่ดีที่สุดก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเหมาะกับเราที่สุดจริงไหมครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โปรเน็ตดีแทคไม่ลดสปีดรายวัน เน็ตไม่อั้น เพิ่มเน็ต ทั้งเติมเงินและรายเดือน เริ่มต้นเพียง 4 บาทเท่านั้น อัพเดท 2024 DTAC เป็นอีกหนึ่งเครือข่ายผู้ให้บริการสัญญาณมือถือ ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ค่ายอื่นๆ ทั้งยังมีโปรโมชันอินเทอร์เน็ตมือถือมากมาย ไปจนถึงโปรโมชันสำหรับการโทร แถมยังมีซิมเทพด้วย นอกจากนี้ยังมีโปรเน็ตไม่อั้นไม่ลดสปีด ให้เราได้สมัครใช้งานเป็นแพ็กเกจเสริมกันด้วย สามารถสมัครได้ง่ายๆ ทำได้เอง ใครที่รู้สึกว่าเน็ตไม่พอ หรือมีโปรการโทรเป็นโปรหลักอยู่แล้ว อยากได้โปรแพ็กเกจเสริมเน็ตดีๆ น่าใช้งาน ทีมงาน...

PR-News

ซัมซุงตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดเกมมิ่งมอนิเตอร์ โดย Samsung Odyssey Neo G7 คว้ารางวัล The Most Popular Game Device and Gadget สาขา Gaming Monitor กลุ่มรางวัลเกมประเภทอุปกรณ์และเกมมิ่งเกียร์ ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดียในปี 2023 ที่งาน Thailand Social AIS...

Buyer's Guide

รวมโปรเน็ต AIS รายวัน สุดคุ้ม พร้อมวิธีสมัคร อัปเดต 2024 โปรโมชันอินเทอร์เน็ตจากซิมการ์ดสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ ที่รองรับการใช้งานซิมการ์ดนั้น มีความจำเป็นอย่างมาก แถมเครือข่ายผู้ให้บริการต่างก็ออกโปรโมชัน แพ็กเกจ สำหรับใช้งานเครือข่ายไว้อีกมากมาย และหนึ่งในซิมการ์ดที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเลยนั่นก็คือ โปรโมชันอินเทอร์เน็ตรายวัน ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำโปรเน็ต AIS รายวัน หนึ่งในเครือข่ายมือถือที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ว่าจะมีความน่าสนใจ...

PR-News

ซัมซุงผนึกกำลังร่วมกับ AIS eSports ตอกย้ำภารกิจการทำงานเพื่อผลักดันการเติบโตอุตสาหกรรมอีสปอร์ต ล่าสุดปักหมุดกางอาณาเขตใจกลางเมือง กับ Esports Community Hub ล้ำที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กับ AIS eSports STUDIO at AIS SIAM : The Ultimate Gaming Experience

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก