Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

สร้าง Shortcut เรียกใช้โปรแกรมในกรณีมีผู้ใช้หลายคน

สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่อยู่ตามบริษัทหรือเครื่องที่มีการใช้งานหลายคนในเครื่องเดียวกัน

สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่อยู่ตามบริษัทหรือเครื่องที่มีการใช้งานหลายคนในเครื่องเดียวกัน และแต่ละคนก็มี Account ของตนเอง การใช้โปรแกรมต่างๆ แต่ละคนก็มีการปรับแต่งหรือสภาพแวดล้อมของโปรแกรมแต่ละคนก็จะไม่เหมือนกัน ซึ่งถ้าทุกคนล็อกออน เข้าไปใน ?Account ก็ไม่มีปัญหาในการใช้ เพราะอยู่ใน Account ตัวเอง

ใน Windows 7 ก็มีวิธีทำให้ผู้ใช้อยู่ใน ต่าง Account แต่สามารถเรียกใช้โปรแกรมของตัวเองได้ วิธีการนี้ถ้าท่านเป็นผู้ดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ น่าจะนำไปใช้ได้ โดยสร้าง Shortcut เรียกโปรแกรมของผู้ใช้แต่ละคน ไว้ที่หน้าเดสก์ทอป? เวลาใช้ของใครก็คลิกเรียกเรียกใช้ได้เลย

Advertisement

หมายเหตุ การที่จะเรียกใช้โปรแกรมโดยวิธีนี้ ผู้ใช้จะต้องมีการใช้ Password ป้องกันไว้ด้วย

1.คลิกขวาที่ว่างๆ ของเดสก์ทอป เลือกคำสั่ง New > Shortcut

2.พิมพ์คำสั่งลงในช่อง Type the location of the item แล้วคลิก Next

คำสั่งที่พิมพ์จะเป็นลิงค์ของโปรแกรมที่อยู่ใน ?Account ของแต่ละคน โดยคำสั่งมีรูปแบบดังนี้

runas /user:ชื่อของ USERC:\พาธของโปรแกรม\ชื่อโปรแกรม.exe?

สำหรับตัวอย่างในที่นี่จะสร้าง Shortcut ของโปรแกรม notepad ของผู้ใช้ชื่อ odin

runas /user:odin ?C:\Windows\system32\notepad.exe?

shortcut user 01

 

3.ต่อมาให้ตั้งชื่อที่สื่อความหมายว่าเป็นโปรแกรมของใคร แล้วคลิก Finish

shortcut user 02

 

4.เมื่อทำการเรียกโปรแกรมก็ดับเบิลที่ไอคอน จะมีการถาม Password ของผู้ใช้ที่มีสิทธิใช้โปรแกรม ในที่นี่ก็คือ odin ให้ใส่ Password ลงไป แล้ว Enter โปรแกรมที่ทำ Shortcut ก็จะเปิดออกให้ใช้งาน

shortcut user 03

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

CONTENT

คีย์ลัด windows 10 / คีย์ลัด windows 11 ใช้งานเร็ว ลดเวลางาน ทำงานดุจมือโปร คีย์ลัด windows 10 / คีย์ลัด windows 11 ติดปีกให้งานไว ด่วนเร็วทันใจ ไม่ต้องคลิ๊กหรือกดปุ่มคีย์บอร์ดกันหลายรอบ ก็สั่งให้วินโดว์เปิดฟังก์ชั่นให้ใช้งานได้ทันที ซึ่งคีย์ลัดบน Windows ก็มีอยู่มากมายให้เลือกใช้...

Windows Zone

จะว่าไปแล้ว Task manager เป็นฟีเจอร์หนึ่งที่หลายคนใช้งานบ่อย ยิ่งคนที่มักจะตรวจสอบการทำงานของซีพียู แรมหรืออะไรอื่นๆ หรือบางทีอาจจะเข้าไปดู Service ว่ามีอะไรทำงานผิดปกติบ้างหรือเปล่า

Windows Zone

สำหรับคนที่เปลี่ยนมาใช้ Windows 10 หรือใช้งาน MS Word 2010 แล้วเจอกับปัญหาการใช้คีย์ลัดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการ Ctrl + D, Ctrl + C, Ctrl + V หรืออื่นๆ ที่ต้องใช้ปุ่มลัด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก