Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

เลือกดูแรมอย่างไรให้ถูกใจทั้งคนและเครื่อง

การหาซื้อแรมไม่ใช่เรื่องยาก เพียงต้องรู้ว่าเครื่องเรามีแรมเดิมเป็นอย่างไร แล้วเดินเข้าไปบอกที่ร้านว่าแรมเป็น DDR ใด Bus อะไร และความจุเท่าใด

RAM (อ่านว่าแรม) ย่อมาจาก Random-Access Memory เป็นหน่วยความจำหลักที่รับส่งข้อมูลแบบสุ่ม ใช้ส่งถ่ายข้อมูลใด ๆ อาจเป็นโปรแกรมที่กำลังทำงาน หรือข้อมูลที่ใช้ในการประมวลผลของโปรแกรมที่กำลังทำงานอยู่ ข้อมูลในแรมจะหายไปทันที เมื่อระบบคอมพิวเตอร์ถูกปิดลง เนื่องจากหน่วยความจำชนิดนี้จะเก็บข้อมูลได้เฉพาะเวลาที่มีกระแสไฟฟ้าหล่อเลี้ยงเท่านั้น ปัจจุบันหน่วยความจำชนิดนี้ได้มีการพัฒนาความจุให้ใหญ่ขึ้น และมีความเร็วในการส่งถ่ายข้อมูลดีขึ้น แต่วันนี้เราจะมาดูกันแค่โน๊ตบุ๊ค/เน็ตบุ๊กเท่านั้น

Kingston HyperX DDR3 SO-DIMM -2

Advertisement

ประเภทของแรม

แรมที่พบเจอในโน๊ตบุ๊ค/เน็ตบุ๊กส่วนใหญ่จะเป็น SO-DIMM โดยที่ SO ย่อมาจาก Small Outline และ DIMM ย่อมาจาก Dual In-line Memory Module แรมของเน็ตบุ๊กจะมีขนาดเท่ากับแรมของโน๊ตบุ๊ค สามารถแบ่งแรมตามช่องเสียบได้ ดังนี้

DDR มีความเร็ว Bus คือ 200/266/333/400

DDR2 มีความเร็ว Bus คือ 400/533/667/800

DDR3 มีความเร็ว Bus คือ 800/1066/1333/1600

การเพิ่มแรม โน๊ตบุ๊ค แรมในโน๊ตบุ๊คจะไม่สามารถใส่แทนกันได้ เพราะช่องไม่เท่ากัน แต่อาจมีข้อยกเว้นบาง Chipset เช่น GM45 สามารถรองรับได้ทั้ง DDR2 และ DDR3 ขึ้นอยู่กับว่าเมนบอร์ดให้ช่องเสียบมาเป็นแบบไหน ต้องดูจากแรมเดิมที่ใส่อยู่

ความแตกต่างระหว่าง DDR กับ DDR2

ddr-ddr2-slot-difference

แม้จะห่างกันเล็กน้อย แต่ก็ทำให้ไม่สามารถใส่ลงไปได้ หากฝืนใส่ลงไปอาจทำให้เกิดความเสียหายได้

ความแตกต่างระหว่าง DDR2 กับ DDR3

ddr2-ddr3-difference

ช่องต่างกันเห็นได้อย่างชัดเจน

ความแตกต่างของแรมทั้งสาม

different-so-dimm

หากซื้อแรมมาผิดงานเข้าแน่

 

ตรวจสอบแรมในเครื่อง

ก่อนอื่นจะต้องรู้ว่าแรมในเครื่องเป็นแบบไหน เพื่อจะได้เปลี่ยน เพิ่มแรม โน๊ตบุ๊คได้อย่างถูกต้อง โดยจะมีวิธีการตรวจสอบแรม แนะนำเป็นสองโปรแกรมนี้ คือ CPU-Z และ AIDA64 (โปรแกรม Everest นั่นเอง) แต่ถ้าหากสะดวกก็เปิดใต้เครื่องดูโดยตรง ทำให้มั่นใจกว่า ซึ่งสามารถติดตามข่าวสารและดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่ http://www.cpuid.com/

โปรแกรม CPU-Z

cpu-z-ram-01

โปรแกรมยอดนิยมนี้จะบอกรายละเอียดทั้ง CPU และแรมที่ติดตั้งในเครื่องทั้งหมดว่าเป็นอย่างไร ให้ดูเฉพาะหัวข้อสำคัญดังรูป

Tab Memory

type เป็น DDR ไหน เช่น DDR2, DDR3 (สำคัญมาก)

size มีขนาดรวมทั้งหมดเท่าไหร่ (สำคัญมาก)

channel คือ ช่องทางรับส่งข้อมูลในตอนนี้เป็นแบบใด โดยจะมี 3 แบบ คือ

single คือ ระบบที่ใช้งานอยู่ อาจเป็นไปได้ว่าใส่แรมแค่ตัวเดียวก็จะกลายเป็น single ได้

dual หากใส่สองตัวขึ้นไป โดยที่แรมและระบบรองรับ

triple พบเจอได้ใน chipset ใหม่ ๆ ที่มีช่องใส่แรม 3 ช่องขึ้นไป และต้องเป็น CPU Intel Core i7-9xx

DC Mode หมายถึง ความสมมาตรกันของแรม ถ้าหากใส่แรมแค่ช่องเดียว ช่อง DC Mode นี้จะไม่แสดงค่าอะไรเลย โดยปกติจะมีอยู่ 2 ค่า คือ

Symmetric เมื่อมีแรมขนาดเท่ากันทุกช่อง เช่น 1GB กับ 1GB, 2GB กับ 2GB เป็นต้น

Asymmetric เมื่อมีแรมขนาดไม่เท่ากัน เช่น 1GB กับ 2GB, 2GB กับ 4GB เป็นต้น

DRAM Frequency จะบอกค่า Bus ของแรมทั้งหมดในเครื่อง กรณีที่ใส่แรม Bus ต่างกันจะแสดงเป็น Bus ต่ำสุด ซึ่งค่า DRAM นี้จะต้องเอาไปคูณ 2 เพื่อให้ได้ความเร็วที่แท้จริง เช่น แรม Bus 667 จะถูกอ่านค่าเป็น 333.5

FSB:DRAM จะเป็นอัตราส่วนระหว่าง Bus speed ของ CPU กับ Bus ของ Ram เช่น 166 : 333 ก็จะถูกตัดทอนเป็นอย่างต่ำ คือ 1 : 2

Tab SPD

cpu-z-ram-02

cpu-z-ram-03

ในหัวข้อนี้จะบอกรายละเอียดของแรมในแต่ละช่อง โดยจะมี drop down list ให้เลือกตามช่องแรม ส่วนมากเราจะรู้ได้ว่าเครื่องเราสามารถใส่แรมได้เท่าใดโดยนับจากจำนวนรายชื่อ เช่น จากในรูปจะมี 2 ช่อง ซึ่งเป็นปกติของโน๊ตบุ๊คทั่วไป

Type ช่องยาวสุดด้านบนที่ถัดจากช่อง Slot#1 จะบอกประเภทของแรม (สำคัญมาก)

Module Size เป็นขนาดของแรมต่อ 1 แถว (สำคัญมาก)

Max Bandwidth เป็นชื่อเต็มของแรมที่แบ่งตาม Bus ของแรม ส่วนในวงเล็บ คือ Bus แรม (ต้องเอาไปคูณสอง) ที่สามารถวิ่งได้สูงสุดขึ้นอยู่กับ CPU (ในวงเล็บสำคัญมาก)

Manufacturer ชื่อบริษัทที่ผลิต

Part / Serial number เป็นหมายเลขของแรมนั้น ๆ เลขจะไม่ซ้ำกัน ซึ่งในส่วนนี้สามารถใช้ประโยชน์ในการตรวจสอบอื่น ๆ ได้ เช่น ในการส่งซ่อมได้ถูกเปลี่ยนแรมไปหรือไม่ เป็นต้น

Week / Year เป็นวันที่ผลิตของแรม

 

โปรแกรม AIDA64

aida64-pm45-01-thumbnail

clip_image005

clip_image006

โปรแกรมนี้บอกส่วนสำคัญพอ ๆ กันกับ CPU-Z แต่บางรายละเอียดก็ดีกว่า เช่น การรองรับ Bus ของ Ram ใน Chipset เครื่องนั้น ๆ จะมีประโยชน์มากในกรณีที่อยากจะใส่แรม Bus สูงกว่าเดิม หรืออยากจะรู้ความจุที่สามารถใส่ได้มากที่สุด โดยหัวข้อสำคัญจะ มีดังนี้

Supported Memory Types รองรับ Bus ของ Ram ได้เท่าไหร่

Maximum Memory Amount แรมที่สามารถใส่ได้สูงสุด

ตาราง Chipset ที่รองรับแรม

chipset ram2

ใน Chipset ของ Intel Core i series จะขึ้นอยู่กับ CPU เป็นหลัก บางครั้งเราอาจเห็นโน๊ตบุ๊คบางยี่ห้อ เช่น MSI สามารถใส่แรมได้ถึง 3 ช่อง 12 GB แต่ CPU ใช้ได้แค่เพียง 8GB เท่านั้น

และที่สำคัญ CPU Core i ชื่อรหัส Arrandale ที่เป็น 2 core 4 thread จะรองรับบัสแรมได้สูงสุด 1066 เท่านั้น ส่วน CPU Core i7 ชื่อรหัส Clarksfield ที่เป็น 4 core 8 thread จะรองรับบัสแรมสูงสุด 1333

สุดท้ายนี้การหาซื้อแรมไม่ใช่เรื่องยาก เพียงต้องรู้ว่าเครื่องเรามีแรมเดิมเป็นอย่างไร แล้วเดินเข้าไปบอกที่ร้านว่าแรมเป็น DDR ใด Bus อะไร และความจุเท่าใด แค่นี้ก็ได้แรมติดไม้ติดมือกลับบ้านไปได้อย่างสบายใจแล้วครับ สำหรับวันนี้ขอลากันไปก่อน สวัสดีครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

รวมโปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 เริ่มไม่ถึงหมื่นบาท ส่วนลดเยอะ ของแถมเพียบ ผ่อนได้นาน รวมให้แล้ว โปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 ราคาเริ่มต้นแค่ 9 พันว่าบาท ก็ได้คอมใช้งานได้แล้ว หรือจะเลือกสเปคคอมเล่นเกม แค่ 20,000 บาทก็ได้สเปคแรงๆ การ์ดจอแยก ประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนที่เป็นคนทำงานตัดต่อวีดีโอ แต่งภาพและครีเอเตอร์...

Buyer's Guide

Mini PC คอมทำงาน ไซส์มินิ ดูหนัง เล่นเกมเบาๆ ดูซีรีส์ 8 รุ่นงบ 15000 ปี 2024 สเปคดีน่าใช้ เลือกแบบใด รุ่นไหนดี Mini PC 2024 ในงบ 15000 เลือกแบบไหน รุ่นใด ต่างจากพีซีทั่วไปอย่างไร ตอบโจทย์การใช้ท่องเน็ต...

PC Review

Kingston FURY RENEGADE DDR5 7200MT/s ระดับ 48GB เล่นเกมลื่นไหล ทำงานไม่สะดุด Kingston FURY RENEGADE DDR5 48GB 7200MT/s เป็นแรมความเร็วสูงรุ่นใหม่ ที่มาพร้อมความจุ 48GB (24GB x2) ที่เป็นชุดคิท สำหรับการใช้งานร่วมกับซีพียู Intel และ...

Buyer's Guide

8 โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 10000 สเปคดี พกพาง่าย ดูหนัง เล่นเกมเบาๆ ท่องเน็ต เทรดหุ้นปี 2023 โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 10000 ทั้ง 8 รุ่นของช่วงต้นปี 2023 ที่หยิบมานำเสนอในครั้งนี้ เอาใจผู้ใช้ที่ต้องการจะเริ่มต้นกับโน๊ตบุ๊คราคาเบาๆ แต่สามารถนำมาใช้งานได้จริง ไม่ว่าจะเป็นงานด้านเอกสาร ซอฟต์แวร์สำนักงาน เทรดหุ้น หรือเรียนออนไลน์ ที่เหมาะทั้งผู้ใช้มือใหม่...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก