Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

HDMI และ DisplayPort ต่างกันอย่างไร? อย่างไหนเหมาะกับการใช้งานแบบใด?

คงต้องยอมรับนะครับว่าในปัจจุบันพอร์ตเชื่อมต่อภายนอกเพื่อแสดงผลอย่าง HDMI ได้รับความนิยมอย่างมาก (ย่อมาจาก

คงต้องยอมรับนะครับว่าในปัจจุบันพอร์ตเชื่อมต่อภายนอกเพื่อแสดงผลอย่าง HDMI ได้รับความนิยมอย่างมาก (ย่อมาจาก High-Definition Multimedia Interface) ดูได้จากจำนวนโน๊ตบุ๊คที่มีพอร์ต HDMI ไว้ใช้งาน เรียกว่าแทบจะมาทดแทนพอร์ตเก่าอย่าง VGA เลยทีเดียว อย่างที่เห็นได้จากการที่ Ultrabook หรือโน๊ตบุ๊คบางตัวไม่มีพอร์ต VGA นี้แล้ว ด้วยความที่มีคุณสมบัติที่ได้การยอมรับไปทั่วทั้งในเรื่องของอุปกรณ์ที่รองรับการเชื่อมต่อที่เป็นมาตรฐานของ HDTV อาทิ LCD TV, LED TV, Plasma TV และอุปกรณ์ AV อื่นๆ อีกทั้งยังเป็นพอร์ตแบบดิจิตอลที่ให้ความละเอียดของภาพที่สูง และสามารถเชื่อมต่อกับโน๊ตบุ๊คไปยังอุปกรณ์อื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย

Review Toshiba Portege Z830 47

Advertisement

แต่ก็ยังมีอีกหนึ่งพอร์ตมาตรฐานดิจิตอลที่ได้รับความนิยมอย่างเงียบๆ อย่าง DisplayPort ที่เรามักจะเห็นใน MacBook กับโน๊ตบุ๊คระดับสูง หรือไม่ก็เป็นโน๊ตบุ๊คที่เน้นงานกราฟิก รวมไปถึงการ์ดจอระดับกลางๆ ขึ้นไป และมินเตอร์ระดับมืออาชีพ ด้วยคุณสมบัติหลายอย่างที่เหนือกว่า HDMI แต่เหมาะสำหรับใช้งานมืออาชีพเป็นหลัก ทำให้ความนิยมนั้นสู้ในฝั่งของพอร์ต HDMI ไม่ได้

100871 power and display port

ว่าแล้วทางทีมงาน Notebookspec ก็เลยจัดตารางเปรียบเทียบมาให้ได้ดูกัน ว่า HDMI และ DisplayPort มีข้อเด่นข้อจำกัดอะไรบ้าง เผื่อว่ามีหลายๆ ท่านคงอยากทราบกัน รวมไปถึงเป็นข้อมูลในการประกอบตัดสินใจเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คมาใช้งานซักหนึ่งเครื่องครับ

?

ประเภทพอร์ต ? ? ? ? ? ? ?HDMI ? ? ? ? ?DisplayPort
รูปลักษณ์ภายนอก
800px HDMI Connector 1
DisplayPort rid 1
จำนวนพิน 19 พิน 20 พิน
ความละเอียดสูงสุด 4096 x 2160 พิกเซล ที่ 24Hz 3840 x 2160 พิกเซล ที่ 60Hz
แบนด์วิดท์สูงสุด 10.2 Gbit/s 8.64 Gbit/s
การส่งข้อมูล ทำได้ทางเดียว ทำได้สองทาง
รองรับเป็น USB Hub ได้ ไม่รองรับ รองรับ
ควบคุมอุปกรณ์ A/V รองรับ ยังไม่รองรับ
อัตราการใช้พลังงาน มากกว่า น้อยกว่า
รองรับเทคโนโลยี HDCP รองรับ รองรับ
ความยาวสูงสุดของสาย 15 เมตร 15 เมตร
ความยาวสายที่ดีที่สุด 5 เมตร 3 เมตร
เปลี่ยนสายเป็นใยแก้วนำแสง ปลี่ยนไม่ได้ เปลี่ยนได้
จำนวนอุปกรณ์ที่รองรับ มากกว่า น้อยกว่า

 

นอกเหนือจากนี้แล้วยังมีในส่วนของประเภทพอร์ตต่างๆ ที่แยกออกมาอย่าง HDMI ขนาดมาตรฐาน (Type A) ก็จะมี Mini HDMI (Type C) และ Micro HDMI (Type D) ที่จะเน้นไว้ใช้กับอุปกรณ์พกพา อาทิ สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต และกล้องดิจิตอล ซึ่งในเรื่องของคุณสมบัติความสามารถต่างๆ นั้นมีความเหมือนกันทั้ง แต่ที่แตกต่างจะเป็นเพียงเรื่องของรูปแบบหน้าตาของพอร์ตเท่านั้น โดยปัจจุบันเวอร์ชั่นของพอร์ต HDMI ตามโน๊ตบุ๊คหรืออุปกรณ์ต่างๆ จะอยู่ที่ 1.4 เกือบทั้งหมดแล้ว แน่นอนว่าในเรื่องของการเชื่อมต่อ 3 มิติ นั้นไม่ต้องกังวลว่าจะไม่รองรับ

HDMI MINI HDMI MICRO HDMI

อีกทั้งสำหรับ DisplayPort (เวอร์ชั่นปัจจุบันคือ 1.2) นอกเหนือจากที่มี DisplayPort ขนาดปกติแล้วที่ไว้เชื่อมต่อกับโน๊ตบุ๊คที่มีพอร์ตนี้แล้ว ก็ยังมีแบบขนาดเล็กที่ใช้ชื่อว่า Mini DisplayPort ไว้เชื่อมต่อกับ MacBook หรือ iMac ของ Apple อีกทั้งในส่วนของ Mac รุ่นใหม่ๆ Mini DisplayPort ยังมีหน้าตาเหมือนกันกับพอร์ตเชื่อมต่อความเร็วสูงอย่าง Thunderbolt (รูปสายฟ้า)

Review Apple MacBook Air 2011 164

พร้อมความสามารถที่ต่อออกได้หลายจอพร้อมๆ กันโดยการพ่วง (จอนั้นต้องรองรับการพ่วง) โดยที่ความละเอียด 2560 x 1600 พิกเซล ต่อได้ 2 จอ และที่ความละเอียด 1920 x 1200 พิกเซล ต่อได้ถึง 4 จอ

 

DisplayPort 1.2 multiple streams

 

อย่างไรก็ตามทั้งพอร์ด HDMI และ DisplayPort สามารถแปลงเพื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นแบบ DisplayPort to HDMI หรือ HDMI to DisplayPort ผ่านตัวแปลงต่างๆ ที่ทำออกมาจำหน่าย ฉะนั้นไม่ต้องคิดมากเท่าไหร่หากโน๊ตบุ๊คที่เราซื้อว่าเป็นพอร์ตอีกอย่างแล้วอุปกรณ์ที่เราต้องเชื่อมต่อเป็นพอร์ตอีกอย่าง

DisplayPort to HDMI video converter cable

ด้านการเชื่อมต่อไปยังโน๊ตบุ๊คไม่ว่าจะเป็น HDMI หรือ DisplayPort ก็ทำได้ง่ายๆ เพราะด้วยความที่เป็นพอร์ตดิจิตอลสามารถคุยรู้เรื่องกับโน๊ตบุ๊คอยู่แล้ว ทำให้เราสามารถตั้งค่าต่างๆ ได้ผ่านทางซอฟต์แวร์ของโน๊ตบุ๊คได้ทันที เพียงเสียบสายเชื่อมต่อเสร็จก็ปรับความละเอียดหน้าจอตามที่เราต้องการ แต่แนะนำว่าเพื่อความคมชัดสูงสุดและสัดส่วนที่ถูกต้อง ควรปรับความละเอียดไปที่ความละเอียดสูงสุดของหน้าจอนั้นๆ ด้วย (อ่านขั้นตอนการต่อเข้าทีวีแบบละเอียดได้ที่นี่)

overview hero2

สุดท้ายนี้ก็ขอแนะนำว่าให้ซื้อโน๊ตบุ๊คที่มีพอร์ต HDMI มาให้เป็นมาตรฐานจะดีกว่าสำหรับการใช้งานทั่วไปรวมไปถึงเอาไว้เชื่อมต่อ HDTV หรืออุปกรณ์ AV เพื่อใช้งานเ้านความบันเทิง แต่ในส่วนใครที่รู้ว่าตนเองต้องใช้งานด้านกราฟิกหรือเป็นมืออาชีพที่จำเป็นต้องใช้ DisplayPort แล้วล่ะก็ แนะนำว่าให้ซื้อโน๊ตบุ๊คที่มี DisplayPort มาเลยนะครับ เพื่อในการใช้งานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

Review Asus Zenbook UX31 Ultrabook 22

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

OCuLink พอร์ตต่อการ์ดจอ eGPU แบบใหม่ พร้อมชน Thunderbolt เพื่อโน๊ตบุ๊คยุคต่อไป หากจะพูดถึงการอัปเกรดฮาร์ดแวร์เพื่อเพิ่มความแรงในโน้ตบุ๊ก เมื่อก่อนก็อาจจะทำได้ทั้ง CPU GPU RAM HDD ไปจนถึงถอดไดรฟ์อ่านแผ่นออกเพื่อใส่อุปกรณ์อื่นแทน แต่พอมาถึงยุคปัจจุบัน การอัปเกรดในโน้ตบุ๊กส่วนใหญ่จะถูกจำกัดเหลืออย่างมากสุดก็แค่ RAM กับ SSD/HDD เท่านั้น ส่วนถ้าอยากเพิ่มความแรงการ์ดจอ ก็ต้องอาศัยการต่ออุปกรณ์ภายนอกในแบบ External GPU...

Buyer's Guide

มีสายชาร์จเร็วติดกระเป๋าเอาไว้ ยังไงก็ได้ใช้ไม่ว่าจะมือถือหรือโน๊ตบุ๊คก็ได้ต่อ สายชาร์จเร็วแบบ USB-C กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญต้องมีติดกระเป๋าเอาไว้ชาร์จมือถือกับโน๊ตบุ๊คอย่างเลี่ยงไม่ได้ อย่างน้อยก็ต้องมีติดกระเป๋าเอาไว้สักเส้นสองเส้นคู่กับอแดปเตอร์ GaN หรือพาวเวอร์แบงค์ดีๆ /สักก้อนก็ใช้งานได้ทั้งวันยาวจนกลับไปต่อสายชาร์จที่บ้านได้อย่างแน่นอน แถมราคาสายต่อเมตรตอนนี้ก็เริ่มแค่หลักสิบเท่านั้น จะซื้อเผื่อไว้เปลี่ยนตอนสายเก่าเปื่อยก็ยังได้สบายๆ ส่วนวิธีการเลือกสายชาร์จแบบง่ายๆ ให้ดูว่าสายเส้นนั้นรับกระแสไฟได้กี่วัตต์ ให้ดีก็เริ่มจาก 60 วัตต์ขึ้นไปจะใช้ชาร์จมือถือและโน๊ตบุ๊คบางเบาได้แน่นอน แต่ให้ดีก็ซื้อเส้นที่รับกระแส 100 วัตต์ขึ้นไปจะดีกว่า และถ้าโน๊ตบุ๊คใครมีพอร์ต USB Type C DisplayPort/Full...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก